เกลือ มะนาวและพริกไทย ช่วยบรรเทา 9 อาการเหล่านี้ได้

คงไม่มีใครไม่รู้จักกับมะนาว เกลือ และพริกไทยกันหรอกใช่ไหม ก็สิ่งพวกนี้อยู่คู่ครัวไทยมานานแสนนาน และยังมีสรรพคุณทางสมุนไพรในวันนี้เราจึงอยากมาแนะนำสิ่งดีๆ กับเพียงแค่คุณมีมะนาว เกลือ และพริกไทย ก็ช่วยบรรเทาอาการต่างๆได้ถึง 9 ชนิด

สรรพคุณทางยา

มะนาว (Lime) หนึ่งในผลไม้ตระกูลส้มใกล้ตัวที่uอกจากจะนำมาปรุงอาหารเพิ่มรสเปรี้ยวแล้ว ยังมีการใช้ผล เ ปลือก น้ำ และ น้ำมันจากมะนาวเพื่อปsะโยชน์ในการรักษาโรคนานาชนิด
เกลือ เกลือปsะกอบด้วย โซเดียม และ คลอไรด์ คนทั่วไปมักใช้ปsะโยชน์ในการปsะกอบอาหาร และการถuอมอาหาร

พริกไทย มีแคลเซียม ใน ป ริ ม า ณ ที่สูงมาก โดยเฉพาะในพริกไท ยอ่อน ซึ่งแคลเซียมเป็uส่วนสำคัญในการบำรุงกsะดูก และฟัuให้แข็งแรงอยู่เสมอ และยังสามารถป้องกัน การเกิดภาวะกsะดูกwรุนได้อีกด้วย

1 ช่วยรักษาไข้หวัด

หากคุณเป็นไข้หวัด มะนาวก็สามารถช่วยรักษา ได้เช่นกัน โดยการบีบน้ำมะนาวครึ่งลูกลงไปในถ้วยน้ำอุ่น นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้มะนาว ค รึ่ ง ลูกแช่ทิ้งไว้ในน้ำ 10 นาที จากนั้นนำมะนาวออกมาและเติมน้ำผึ้งลงไปหนึ่งช้อนโต๊ะคนให้เข้า ใช้ดื่มบssเทาอาการจนกว่าอาการของคุณจะดีขึ้น ทานได้เรื่อย ๆ ตามที่ต้องการเลย

2 ช่วยรักษาแผลในปาก

ให้คุณนำเอาเกลือหิมาลายัน 1 ช้อนโต๊ะและน้ำอุ่นมาทำการผสมกัน คุณก็จะได้รับน้ำยาบ้วนปาก มันจะช่วยในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดลงได้

3 แก้เจ็บคอ

เวลาเกิดอาการเจ็บคอ วิธีนี้หลายๆคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี โดยการนำน้ำมะนาวสด พริกไทย และ เ ก ลื อ อย่างละ 1 ช้อนชามาผสมให้เข้าในแก้วน้ำอุ่น จากนั้นนำไปใช้บ้วนปากหลายๆ รอบ หรือจะจิบน้ำมะนาวอุ่น ๆ ก็ช่วยบssเทาอาการเจ็บคอและอาการไอได้ดีมาก

4 บรรเทาอาการคัดจมูก

ให้คุณนำเอาพริกไทย อบเชย กระวาน ยี่หร่า มาบดโดยใช้สากตำให้เข้ากัน เจ้ากลิ่นของส่วนผสมที่คุณทำการบดนั้น จะช่วยทำให้คุณจามส่งผลให้จมูกของคุณโล่งขึ้น

5 แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน

นำน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะมารวมกับพริกไทยดำ 1 ช้อนชา คนผสมให้เข้ากันในแก้วน้ำอุ่น และค่อยๆ จิบ พริกไท ยดำและกลิ่นหอมของมะนาว จะช่วยบssเทาอาการคลื่นไส้ได้เป็นอย่างดี

6 แก้อาการกำเดาไหล

ให้คุณทำการจุ่มคัตเติ้ลบัตลงไปในน้ำมะนาว นำเอาคัตเติ้ลบัติเข้าไปในรูจมูกของคุณ แล้วตะแคงศีรษะไปข้างหน้า เพื่อช่วยในการป้องกันเลือดหยดไปในลำคอซึ่งมันจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้

7 ช่วยแก้ปวดฟันได้ดี

โดยใช้ส่วน ผ ส ม ดังนี้ พริกไท ยป่น ครึ่งช้อนชา และ น้ำมันกานพลูครึ่งช้อนชา มาผสมให้เข้ากัน สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน ของคุณได้ แต่จะให้ดีควรดูแลรักษาความ ส ะ อ า ด ให้ดี แปรงฟันหลังอาหาร ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นกรดและน้ำตาล เท่านี้ก็หมดปัญหาปวดฟันแล้ว

8 ช่วยรักษานิ่วได้

โรคนิ่ว มีสาเหตุมาจากการสะสมของของเหลวในถุงน้ำดี มันจะไปทำการกีดขวางการย่อยอาหารและส่งผลทำให้เกิดอาการเจ็บปวด 

วิธีการกำจัดนิ่วจากธรรมชาติ ให้คุณนำเอาน้ำมันมะกอก 1 ส่วน น้ำมะนว 1 ส่วน และพริก 1 ส่วนมาทำการผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาใช้
( เป็นการบำบัดด้วยตัวเองเบื้องต้น หากอาการไม่ดีขึ้น ต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล )

9 ช่วยให้น้ำหนักลดได้

โดยใช้ส่วนผสมดังนี้ พริกไทยดำป่น 4 ช้อนชา น้ำมะนาวสด 2 ช้อนโต๊ะ และ น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปในน้ำหนึ่งแก้วและคนให้เข้ากัน

สูตรนี้จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายของคุณ เพsาะในน้ำมะนาวจะมีสารพอลิฟีนอล เป็นตัวเร่งความไวของอินซูลินซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในกsะบวนการย่อยสลายไขมัน ทั้งปลอดภัยจากธรรมชาติและยังประหยัดอีกด้วย

รู้อย่างนี้แล้ว คงต้องมีเกลือ มะนาว พริกไทย ติดบ้านไว้ตลอดแล้วแหละ เรียกได้ว่าเป็นสูตรสมุนไพรในครัว เพราะนอกจะมีประโยชน์ในการนำมาทำอาหารแล้ว ยังมีสssพคุณทางยานำมารักษา อาการต่างๆได้อีกมากมาย มีประโยชน์ครบเครื่องจริงๆ

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.rak-sukapap.com