เปลือกส้ม อ ย่ า ทิ้ ง มีประโยชน์สารพัด

ส้มเป็นผลไม้ที่หากินได้แทบทุกฤดู แถมยังเป็นผลไม้รสชาติหวาน หอม นำมาทำเมนูเครื่องดื่ม ขนมหวาน หรือจะกินเป็นผลไม้ให้ความสดชื่นก็ได้ แต่เชื่อไหมคะว่ามีสิ่งหนึ่งที่หลายคนทำพลาดกับการกินส้มมานับครั้งไม่ถ้วน

นั่นคือการกินแต่เนื้อส้ม ส่วนเปลือกส้มก็ทิ้งไปไม่ไยดี หลายคนยังไม่เคยทราบว่าเปลือกส้มนั้นมีประโยชน์สารพัด สามารถนำมาทำอะไรได้อีกมากมาย ป ร ะ โ ย ช น์ ดีๆที่หลายคนมองข้าม

เปลือกส้มช่วยไล่ยุง

เอาเปลือกส้มไปตากแห้งก่อน จากนั้นก็ค่อยเอาไปเผาไฟบาง ๆ เพียงแค่ให้มีรอยไหม้ แล้วควันเริ่มออกมา เพียงเท่านี้ น้ำมันห อมระเหยใน เ ป ลื อ ก ส้ ม ที่ติดไฟจะช่วยไล่ยุ ง ออกไปได้ เพราะ มันไม่ชอบกลิ่นเปลือกส้มเผาไฟนั่นเอง

ช่วยให้นอนหลับสบาย

ผู้ที่มีปัญหาความเครียด หรือ นอนไม่หลับ เพียงบีบๆเปลือกส้มเล็กน้อยแล้ววางไว้ข้างหัวเตียง ในเ ปลือกส้มจะมีสารซิตรัสที่ออกมาพร้อมน้ำมันห อมระเหยในตัว โดยมีผลต่อก ารทำงานของระบบประสาท ช่วยใมห้รู็สึกผ่อนคลาย และ น อนหลับง่ายขึ้น

เปลือกส้มช่วยแก้อาการเมารถเมาเรือวิงเวียน

นำเอาเ ปลือกส้มมาบีบออกมาจนมีน้ำบนเปลือกไหล ซึ่งเราจะได้กลิ่นส้ม ก็เอาเปลือกที่บีบนั่นแหละออกมาดมเ พื่อบรรเทาอาการเมารถเมาเรือ หรืออาการวิงเวียน ต่าง ๆ ด้วย

คลายเครียด

กลิ่นส้มเป็นกลิ่นซิตรัสที่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการช่วยผ่อนคลายระบบประสาทของร่างกายได้ โดยแค่นำเปลือกส้มมาคั้นให้น้ำมันหอมระเหยในเปลือกส้มไหลออกมา จากนั้นจะนำมาสูดดมเติมความสดชื่น หรือนำมานวดแก้ปวด เ มื่ อ ย ตามร่างกายก็แล้วแต่สะดวก

เปลือกส้มช่วยขจัดกลิ่นอับในห้องน้ำได้

แค่เอาเปลือกส้มไปวางไว้ในห้องน้ำ เท่านี้กลิ่นอับ ๆ ในห้องน้ำก็จะค่อย ๆ หายไปได้ ไม่เชื่อจะลองดูก็ได้แล้วจะรู้ว่ามันช่วยได้เยอะเลย คล้ายๆกับที่เราเห็นแม่บ้านเอา ม ะ ก รู ด ไปวางไว้ตามห้องน้ำสาธารณะนั่นแหละ

เมาค้างเปลือกส้มช่วยได้

นำน้ำร้อนใส่แก้ว จากนั้นฉีกเปลือกส้มเป็นชิ้นเล็กแล้วแช่ลงไปในน้ำร้อนสักครู่ เติม เ ก ลื อ เล็กน้อย คนให้ทั่ว ทุกครั้งที่หลังดื่มเล้าเสร็จก็ดื่มแก้วนี้ตาม สามารถช่วยแก้อาการเมาค้างและ อาการปวดหัวเนื่องจากดื่มหนักได้

เปลือกส้มเอามาล้างหน้าได้ด้วย วิตามิน C สูงมาก

เวลาล้างหน้าให้นำเปลือกส้มแช่ในอ่างน้ำล้างหน้า แล้วใช้น้ำนั้นล้าง ( แต่อย่าเอา เ ป ลื อ กส้มมาถูหน้าโดยตรงนะ ) เพราะเปลือกส้มมีวิตามิน C สูงและยังมีน้ำมันหอมร ะ เ ห ย หากนำมาล้างหน้าช่วยป้องกันอาการผิวแห้ง และยังทำให้หน้ามีกลิ่นที่หอม

เปลือกส้ม กินยังไง

เหตุผลที่หลายคนไม่กล้ากินเปลือกส้มก็เพราะว่ามีรสขม ดังนั้นวิธีการกินเปลือกส้มที่ง่ายที่สุดคือการนำเป ลือกส้มไปย่างจนสุก ซึ่งจะทำให้เปลือกส้มมีความหอม รสชาติขมลดลง รับประทานง่ายขึ้น โดยจะนำเปลือกส้มมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ผสมกับน้ำสลัดหรือโรยหน้าอาหารจานโปรดอื่น ๆ ก็ได้

หรือหากใครไม่สะดวกใจจะกินเปลือกส้มสด ๆ ลองนำเปลือกส้มไปเชื่อมหรือตากแห้งแล้วทำเป็นบ๊วยเปลือกส้มก็จะได้ประโยชน์ไม่ต่างกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : parkerbaike90 ,thaibeautyhealthy.com