ผักโขม หรือผักขม ผัก พื้ น บ้ า น คุณค่าสูงประโยชน์คับคั่ง

ผักโขม หรือผักใบเขียวที่ไม่ขมเหมือนเหมือนชื่อ แถมยังมากด้วยคุณประโยชน์นานประการ แต่เชื่อว่าหลายๆ คนยังไม่รู้

ผักโขม หรือ ผักขม (Slender amaranth) เป็นผักที่ขึ้นตามแหล่งธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นริมทาง ป่าละเมาะ ป่ารกร้าง รวมทั้งสวนผักผลไม้เป็นต้น ผักขมยังได้รับการ นิ ย ม นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ผัดผักโขม แกงจืดผักโขม ผักโขมอบชีส ขนมปังหน้าผักโขมอบชีส เป็นต้น 

ผักโขมให้พลังงานแก่ร่างกาย 43 กิโลแคลอรี โปรตีน 5.2 มิลลิกรัม ไขมัน 0.8 กรัม คาร์โบไฮเดรต 6.7 มิลลิกรัม แคลเซียม 341 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 76 มิลลิกรัม เหล็ก 4.1 มิลลิกรัม วิตามินบีหนึ่ง 0.01 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 0.37 มิลลิกรัม วิตามินซี 120 มิลลิกรัม ไนอะซิน 1.8 มิลลิกรัม มีกรดอะมิโนมากถึง 30 ชนิด มีสารเบต้า-แคโรทีน

นอกจากผักโขมจะขึ้นชื่อว่าเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูงแล้วก็ยังเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายจนน่าตกใจเลยล่ะ โดยคุณประโยชน์ก็มาจากสารอาหารในเจ้าผักชนิดนี้ล่ะค่ะ อย่างเช่น เบต้า-แคโรทีน ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด และมะเร็งเต้านม

คุณประโยชน์

– สำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ การรับประทานผั กโ ข ม ถือเป็นผักที่แนะนำให้รับประทานกันอย่างมาก เนื่องจากมันอุดมไปด้วยโปรตีนสูง

– ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนสำหรับสตรี เนื่องจากมีส่วนช่วยในการลดการหดเกร็งของ ก ล้ า ม เ นื้ อในบริเวณช่องท้อง

– ผู้สูงอายุที่รับประทานผักโขมจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี เพราะมี ฤ ท ธิ์ ช่วยชะลอการตายของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายเมื่อรับประทานเป็นประจำ

– ใช้ในการช่วยบำรุงน้ำนม เหมาะสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนที่มีน้ำนมไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูก เพราะผักโขมช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ ห ลั ง ค ล อ ด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงผักขมมีวิตามินเอ วิตามินซี ที่จะช่วยให้น้ำนมของคุณแม่หลังคลอดสมบูรณ์ขึ้น

– ช่วยบำรุงสุขภาพของดวงตา และช่วยป้องกันความเ สื่อมที่อาจเกิดกับดวงตาได้ เนื่องจากมีวิตามินเอสูง

– มีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน พร้อมทั้งช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้มีสุขภาพที่แ ข็งแรง เนื่องจากมีวิตามินซีสูง

– สารต้าน อ นุ มู ล อิ ส ร ะ หลายชนิดที่มีอยู่ในผักโขมมีส่วนช่วยในการชะลอวัย รวมถึงความเสื่อมของเ ซลล์ต่างๆ ที่อยู่ภายในร่างกาย

– อีกทั้งยังช่วยชะลอการดูดซึมไขมันในร่างกาย

– มีส่วนช่วยในการบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยเ พิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบหัวใจ และลดความเ สี่ยงของการเป็นโรคหัวใจได้

– ช่วยในการกระตุ้นการขับถ่ายในแต่ละวัน เนื่องจาก อุ ด ม ไปด้วยไฟเบอร์หรือกากใยอาหารปริมาณมาก

เห็นไหมคะทุกคนว่า ผักโขม ไม่เพียงแต่จะสามารถนำเอามาบริโภคเพื่อการมี สุ ข ภ า พ ที่ดีหรือเพื่อใช้ในการรักษาโรคเท่านั้น แต่ยังมีความพิเศษตรงที่สามารถนำเอามาปรุงเป็นเมนูและอาหารอร่อยๆได้อีกหลากหลายเลยทีเดียว รวมถึงไอเดียการกินผักโขมเพื่อสุขภาพอีกด้วย

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

ขอบคุณบทความจาก Rositacorrer