สูตรผสมดิน เ พ า ะ ต้นกล้า แบบง่ายๆแต่ได้ผลดี ป ลู ก อะไรก็งาม

เพื่อเป็นการลดต้นทุน เราจะมาทำดินเพาะกล้าใช้เองกันค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าการเพาะเมล็ดพืชนั้นจำเป็นจะต้องใช้ดินที่มีความร่วนซุยไม่แข็งและไม่อ่อนนุ่มมากเกินไปไม่อย่างนั้น รากที่เกิดใหม่ก็อาจจะไม่ชอนไชและอาจจะไม่เกิดขึ้นจึงทำให้พืชนั้นไม่สามารถมีอาหารเลี้ยงได้พอสมควร

วันนี้จะขอนำทุกคนนั้นมาดูสูตรการผสมดินเพาะต้นกล้าโดยสูตรนี้ได้มาจาก YouTube Channel ช่องยูทูปป้ากิ๊ก ทำสวน โดยจะมีการเผยแพร่ความรู้นี้มาฝากทุกคนค่ะ



วัสดุที่ต้องเตรียม

– แกลบดำ 1 ส่วน

– ดินปลูกพืชจากร้ายขายทั่วไป 1 ส่วน

– ปุ๋ยคอก 1 ส่วน

– รำข้าว 1 ส่วน

– ขุยมะพร้าว 1 ส่วน

– น้ำ EM 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 5 ลิตร

– ตะแกรงที่ใช้สำหรับร่อน



ขั้นตอนในการทำ (ปรุงดินเพาะกล้า)

ใช้ตะแกรงร่อนส่วนผสมต่างๆ ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ร่อนให้ละเอียดผสมกันลงในกระบะที่เตรียมไว้ เมื่อร่อนเสร็จแล้ว นำส่วนผสมต่างๆ ขุยมะพร้าว แกลบดำ ปุ๋ยคอก รำอ่อน เทลงไปในภาชนะ แล้วคลุกเคล้าให้ ส่ ว น ผ ส ม ทั้งหมดเข้ากันได้ดี

เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ใส่น้ำ EM 2 ช้อนโต๊ะ ลงผสมกับน้ำ 5 ลิตร แล้วเทน้ำลงในส่วนผสม เพื่อส ร้ า ง ความชุ่มชื่นให้แก่ดิน ค่อยๆ เติมน้ำลงดิน จนกว่าดินจะจับตัวเป็นก้อน ทดสอบด้วยการกำดินดู หากจับตัวติดกัน เ ป็ น ก้ อ น แล้วก็ถือว่าใช้ได้ค่ะ ไม่ต้องให้แฉะมาก จนน้ำซึมออกจากง้ามมือนะคะ

และนี่ก็คือสูตรการผสมดินไว้เพราะต้นกล้าแบบง่ายๆที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ แค่นี้ก็สามารถเพาะปลูกต้นกล้าที่มีคุณภาพได้แล้ว อีกทั้งยังราคาไม่แพงและไม่จำเป็นต้องซื้อปุ๋ยราคาแพงอีกด้วย

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

แหล่งที่มา ช่องยูทูปป้ากิ๊ก ทำสวน