กินทุเรียนเ สร็จ อย่าพึ่งทิ้งเมล็ด สามารถนำมา เ พ า ะเป็นต้นใหม่ได้

เวลาซื้อทุเรียนมากินนั้นเรากินแค่เนื้อส่วนเมล็ดก็ทิ้งไปเลย ลองเอามาเพาะดูอาจทำให้เราได้ต้นทุเรียนเป็นของตัวเองก็ได้ มีขั้นตอนการเพาะไม่ย ากเลย เรานำมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำกันได้ง่าย ๆ แต่ว่าจะต้องเลือกเมล็ดที่มีความสมบูรณ์ มาติดตามได้เลยว่ามีขั้นตอนอย่ างไรบ้าง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

– เมล็ดทุเรียน

– ถุงเพาะชำ

– แกลบดิบ

– ดินปลูก

– มูลวัวแห้ง

ขั้นตอนการเพาะ

ขั้นตอนแรกให้นำเอาเมล็ดทุเรียนมาล้างให้สะอาด เอาเนื้อที่ติดเมล็ดออกไปให้หมดเลยแล้วก็นำไปแช่น้ำเอาไว้สัก 2 วัน พอแช่ครบแล้วก็จะเห็นตาตุ่มรากจะเริ่มงอกออกมาก็คือใช้ได้ อย่าเพิ่งปลูกนะให้เอาไปผึ่งลมก่อน

เมื่อเมล็ดทุเรียนแห้งดีแล้ว นำดินเพาะมาใส่ในถุง โดยใช้ส่วนผสมเป็นแกลบดิบ ดินปลูก มูลวัวแห้ง ในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน คลุกให้ทุกอย่างผสมเข้ากันนำมาใช้ได้เลย เวลาใส่ดินลงถุงดำนั้นให้เหลือพื้นที่ว่างเอาไว้ 2 นิ้วโดยประมาณ แล้วทำเป็นหลุมเล็ก ๆ ไว้ตรงกลาง

จากนั้นนำเมล็ดทุเรียนลงในถุงปลูกได้เลย โดยเอาส่วนรากลงหลุมจากนั้นกลบดินจนมิด แล้วรดน้ำให้ชุ่ม นำถุงไปวางไว้ในที่ร่ม ประมาณ 3 เดือนเราจะเห็นการงออกของต้นทุเรียนแล้วประมาณ 1 ฟุต

สำหรับการปลูกทุเรียนด้วยการเพาะเมล็ดนั้นก็มีขั้นตอนเท่านี้ พอต้นพันธุ์โตแล้วก็ย้ายไปปลูกลงหลุมที่เตรียมเอาไว้ได้เลย บำรุงดูแลให้ดีเพื่อให้ต้นเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งแต่ละคนจะปลูกได้ดีแค่ไหนก็อยู่ที่การให้น้ำ ให้ปุ๋ยและสภาพดิน สภาพอากาศประกอบกันด้วย