ปลูก เ ง า ะ โรงเรียนไว้กินเอง ให้ผลดก หวานฉ่ำ ดูแลง่าย

“ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่เว็ปไซต์ ที่รวบรวมเรื่องเก่า ข่าวบันเทิง ประวัติคนดัง เรื่องเล่าในอดีต และความรู้มากมายเอาไว้ที่นี่”

การปลูกเงาะโรงเรียนเอาไว้ทานเองก็ไม่ยากเลย มีวิธีการปลูกให้ได้ผลดก ๆ เพียงแค่ต้นเดียวก็เพียงพอ ฤดูเงาะมาถึงก็ไม่ต้องหาซื้อให้ยากเพราะปลูกเองได้แล้ว

หาซื้อต้นกล้าพันธุ์ได้ที่ร้านจำหน่ายไม้ผลทั่วไปเลยราคาไม่แพง แล้วเอามาปลูกในบ้านเราได้เลย

การเตรียมดินและหลุมปลูก

ถ้าจะปลูกขายก็คงจะต้องทำแปลงใหม่ไถเตรียมดินกำจัดวัชพืชให้เรียบร้อย โดยไถพรวน 2 ครั้งและต ากดินไว้ครั้งละ 7 – 14 วัน ส่วนหลุมปลูกนั้นจะใช้ระยะ 4 x 12 เมตร จะได้ประมาณ 33 ต้น/ไร่

หรือจะเป็นระยะ 6 x 12 เมตร จะได้เงาะ 22 ต้น/ไร่ ขนาดหลุมอยู่ที่ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอกและเศษใบไม้แห้งมา 2 กิโลกรัมใช้ร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 อีก 200 กรัม/หลุม

ผสมให้เข้ากันกับดินก้นหลุมเลย แล้วกองพูนขึ้น มานิดหน่อยเพื่อให้วางต้นพันธุ์ได้ แล้วก็กลบดินให้พูดให้มาสัก 2 นิ้ว

การบำรุงดูแลต้นเงาะโรงเรียน

ในการใส่ปุ๋ ยต้นเงาะโรงเรียนนั้นจะมีการแบ่งใส่เป็น 3 ระยะ คือจะมีหลังการเก็บเกี่ยวแล้วให้ตัดแต่งกิ่ง กำจัดวัชพืชจากนั้นใส่ปุ๋ ยแล้วใส่ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ปริมาณ 2 – 3 กิโลกรัม/ต้น

แล้วก็ปุ๋ยคอกปุ๋ยอินทรีย์ 2 – 3 ปิ๊บ/ต้น ให้ใส่รอบทรงพุ่มแล้วใช้ปล า ยแหลมแท งดินให้เป็นรู ๆ หรือจะขุดดินแล้วค่อยหยอดปุ๋ยก็ได้

จะให้น้ำน้อยลงเพราะลดการแตกใบใหม่ พอมาใบอ่อน มาแซมดอกก็ให้งดน้ำสักระยะหนึ่งรอให้ใบอ่อนร่วงไปก่อนแล้วค่อยให้น้ำ เพื่อให้ตาดอกนั้นเติบโตต่อไป

โดยให้ 1 ใน 3 ของการรดน้ำปกติแล้วค่อย ๆ ปรับเพิ่ม พอดอกบานแล้วน้ำอย่าให้ขาดต้องสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สมบูรณ์

การเก็บเกี่ยว

หากเป็นเงาะที่ปลูกในภาคตะวันออก จะเริ่มมีดอกช่วงมกราคม – มีนาคม แล้วจะมีผลผลิตให้เก็บก็ประมาณเดือนเมษายน – พฤษภาคม และถ้าเป็นเงาะในทางภาคใต้นั้น

ก็จะติดดอกประมาณมีนาคม – เมษายน แล้วก็จะมีให้เก็บผลผลิตประมาณกรกฎาคม – กันยายน นั่นเอง

เงาะนั้นหากดูแลดีน้ำถึงปุ๋ย ถึงยังไงก็จะได้ผลผลิตที่สมบูรณ์รสชาติหวานอร่อยแน่นอนครับ

ข้อมูลมีการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และบางบทความอ้างอิงหนังสือ หรือมีการเล่าต่อกันมาเป็นทอดๆ หากผิดพลาดประการใด ทีมงาน ปัญญาชีวิตดอทคอม ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณที่มา : kasetchaoban sabidee