สอนทำจุลินทรีย์น้ำม ะ พ ร้ า ว บำรุงพืชผัก สารพัดประโยชน์

จุลินทรีย์น้ำมะพร้าว ถือเป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์ตั้งต้นที่มีประโยชน์มากมายแก่พืชผักของเรามากมายค่ะ โดยสูตรนี้เป็นสูตรของ อาจารย์สามารถ โดยได้รับการ เ ผ ย แ พ ร่ จาก ยูทูปชาแนลช่อง SARARAI Channel ต้องขอขอบพระคุณอย่าสูงที่นำความรู้ดีๆมาเผยแพร่กับทุกท่านค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– น้ำมะพ ร้ า ว สด 1 ลูก

– นมเ ป รี้ ย ว ที่มีจุลินทรีย์ที่มีชีวิต 1 ขวดเล็ก

– ข้าวหมาก 1 ช้อนโต๊ะ

– กากน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มีใช้ซีอิ๊วดำได้ค่ะ)

– ขวดน้ำพลาสติก(เลือกขวดสะอาดๆ)

ขั้นตอนในการทำ

เราจะใช้น้ำมะพร้าวสด เพราะในน้ำมะพร้าวสดมีส ารที่ช่วยขยายเซลล์พืชทำให้เติบโตได้ดี

ผ่าเอาน้ำมะพร้าวเทลงชามผสม ใส่นมเปรี้ยวตามลงไป (ในนมนี้ก็จะมีจุลินทรีย์แลคโตบาซิลัส จะเป็นตัวทำให้กระบวนการเติบโตเป็นไปอย่ างมีประสิทธิภาพ)

และแป้งข้าวหมากหนึ่งช้อนโต๊ะขยี้ให้ละเอียดผสมลงไปในชามผสม (ซึ่งในนี้จะมีจุลินทรีย์กลุ่มยีสต์ที่ช่วยในการย่อยสลายซากพืช ซากสัตว์ได้เป็นอย่างดี)

ตามด้วยกากน้ำตาล หรือจะเป็นซีอิ้วดำก็ได้ หากใครไม่มีกากน้ำตาล (ใส่เพียงอย่างใด อย่างหนึ่งเท่านั่น) ตัวนี้จะช่วยในการพรางแสง เพราะจุลินทรีย์น้ำมะพร้าวจะไม่ค่อยชอบแสงแดดเท่าไหร่

แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เสร็จแล้วกรองใส่ในขวดปิดฝาไว้หลวมๆ เพราะป้องกันแรงดันภายใน วางในที่ร่มหมักเอาไว้  3 – 4 วัน ก็เป็นอันใช้ได้เลยค่ะ

การนำไปใช้งาน

– ถ้าเป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์ทำปุ๋ยหมักจะใช้ในอัตราส่วน จุลินทรีย์น้ำมะพร้าว 20 cc ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร

– สำหรับการใช้ปรุงดิน ใช้น้ำหมัก 20 cc ผสมน้ำเปล่า 20 ลิตรเหมือนกัน แต่ถ้าใช้ทำน้ำหมักชีวภาพ ตัวนี้จะแทน EM ได้เลย

– การรดพืชผักต่าง ๆ น้ำหมัก 10 cc ผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร ใส่กระบอกฉีดพ่นได้เลย

ประโยชน์ของจุลินทรีย์น้ำมะพร้าว มีดังนี้

ในน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วย ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ น้ำตาล และมีเอนไซม์ “ไซโตไคนิน” ซึ่งเป็นเอนไซม์เลี้ยงเชื้อในทางการเกษตร นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วย จุ ลิ น ท รี ย์ สังเคราะห์แสงและอ็อกซิน ที่เป็นประโยชน์ต่อพืชอีกด้วย ทั้งนี้สูตรนี้ยังสามารถนำไปเทส้วมจะทำให้ส้วมไร้กลิ่น และยังสามารถใช้ความสะอาดพื้น กระจก หรือ ราดท่อน้ำได้อีกด้วย

สูตรนี้หลังจากทำเสร็จแล้ว สามารถเก็บไว้ใช้ได้นานถึง 1 ปีเลยทีเดียว เป็น จุ ลิ น ท รี ย์ ที่ดีและมีประโยชน์สำหรับต้นไม้ มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตแข็งแรง ใบสีเขียวสดงดงามและถ้ารดผักก็ทำให้หวานกรอบอีกด้วย

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต