วิธีขุดบ่อ เ ลี้ ย ง ป ล า ให้เหมือนกับ ธ ร ร ม ช า ติ

“ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่เว็ปไซต์ ที่รวบรวมเรื่องเก่า ข่าวบันเทิง ประวัติคนดัง เรื่องเล่าในอดีต และความรู้มากมายเอาไว้ที่นี่”

วันนี้มีวิธีและ เทคนิคการขุดมาฝากให้ทุกคนลองนำไปปรับทำตามกันได้ซึ่ง จะมีการขุดแบบแบ่งเป็น 4 ระดับตื้นลึกกันเป็นชั้น ๆไป

ซึ่งจะลักษณะเหมือนกับแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เพราะปลานั้นจะชอบวางไข่ในน้ำตื้นและ พืชก็เจริญเติบโตได้ดีตรงบริเวณน้ำตื้นด้วยเหมือนกัน

เป็นการขุดบ่อปลาแบบตัดชั้นดินชัดลงไปแบบ ระดับเดียวเหมือนกับการทำบ้านเป็น 4 เหลี่ยมเลยแต่แบบนั้นปลา จะเลี้ยงได้แค่ชนิดเดียวและ จะวางไข่ไม่ได้ส่งผลเสียต่อตัวปลาอย่างมาก

พอเราทำเป็นสระแบบ 4 ชั้นนั้นเราก็จะได้ขั้นละ 50–80 เซนติเมตรแล้วปลาที่จะเลี้ยงในสระก็เลี้ยงได้ถึง 3 ชนิดเลยโดยจะเลี้ยงได้ทั้ง ปลานิล ปลาหมอไทย ปลาดุก เลยเป็นปลาที่อยู่ด้วยกัน ได้แบบไม่กินกันเองในสระ

แต่ว่า ปลาดุก กินลูกปลาได้ ลูกปลาหมอ ปลานิล บางส่วนเลยกลายเป็นอาหารปลาดุกได้ด้วย ซึ่งเราก็ปล่อยปลานิลที่มีขนาด 2 นิ้วเลยหรือจะเอาขนาดเต็มวัยมาปล่อยเลยก็

หากสระเป็นขนาด 1 ไร่ก็ปล่อยปลาได้ค่อนข้างเยอะอย่างปลานิล 5000 ตัวปลาหมอ 5000 ตัวปลาดุก 10000 ตัวได้เลยแต่จะต้องปล่อยไปตาม จังหวะที่เหมาะสมเท่านั้นเราเลี้ยงไปสัก 4 เดือนปลาดุกก็จะได้ขนาดที่เรา ต้องการแล้วจับไปขายได้แล้ว

การจับปลาในบ่อ

เวลาเราจะจับปลาในบ่อนั้นเราเลือกจับเฉพาะปลาที่ได้ขนาด ตามที่เราต้องการได้ตัวไหนเล็กเกิน ไปก็ปล่อยกลับลงบ่อเหมือนเดิม ปกติเวลาเลี้ยงปลา

จะนิยมจับไปหมดทั้งบ่อเลยแต่ แบบนี้เราก็เลือกจับเลยแถมปริมาณ ปลาก็ยังมีตลอดไม่ต้องหามาเลี้ยงใหม่ การจะเลือกเลี้ยงแต่ปลากินพืชหรือกินเนื้อก็ตามแต่เรา ต้องการเพียงแต่ว่าเลือกปลาที่หากินต่างระดับความลึก ของสระและควรจะปลูกพืชผักไว้ให้รอบบ่อด้วย

น้ำในบ่อเราก็เอามาใช้รดพืชผักก็ทำ ให้เจริญเติบโตได้ดีเช่นกันส่วน จะเลือกเป็นพืชชนิดไหนก็ลองเลือก ให้เหมาะสมหรือตามแต่เราต้องการได้เลย

ใครที่สนใจอยาก จะเลี้ยงปลาก็ลองขุดสระ 4 ระดับแบบนี้ลองดูจะทำให้ได้ปลาหลายชนิด และเลี้ยงได้ในปริมาณหลายตัวอีกด้วย มันคุ้มมากเลยทีเดียวครับ

ข้อมูลมีการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และบางบทความอ้างอิงหนังสือ หรือมีการเล่าต่อกันมาเป็นทอดๆ หากผิดพลาดประการใด ทีมงาน ปัญญาชีวิตดอทคอม ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณที่มา : k a s et chaoban pooddee