สีหน้าเจ้านาย เมื่อโดน อิ ท า ส พาไปตัดขน

จริงอยู่ที่ว่าหมาแมวเค้าจะขี้ร้อนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแมวพันธุ์ ที่นำเข้า หรือมีเชื้อสายอเมริกัน แต่ผสมในไทย

แมวพวกนี้จะขนยาว และพอถึงหน้าร้อน ก็จะดูสกปรก ขนพันกันเป็นสังกะตัง

ถ้าบ้านหลังไหนมีสัตว์เสี้ยงที่ไม่ชอบอากศร้อนก็ต้องหาวิธีเพื่อให้เขารู้สึกเย็นสบาย พบกับเรื่องราวของเหล่าเจ้าเหมียวที่คนเลี้ยงแมวเป็นห่วงและคำนึงถึงกับเรื่องอากาศที่จะกลัวจะผลกับน้องแมว แมวแต่ละตัวมีขนที่ไม่เหมือนกันเพราะแต่พันธุ์ของแมวได้บ่งบอกไว้แล้ว

อากาศเมืองไทยฮอตดังกับไฟเออร์ขนาดเราไม่มีขนหนาๆ เรายังรู้สึกร้อนใจจะขาด แล้วน้องแมวขนยาวที่เดินกรุยกรายไปมา จะไม่ร้อนได้อย่างไร หลายคนจึงตัดสินใจพาเด็ก ๆ ไป ตัดขนแมว

เพื่อคลายร้อน แต่หลายครั้งน้องก็ไม่ค่อยเต็มใจ แถมยังงอนเสียอีก จึงมาสู่คำถามที่ว่าการตัดขนแมวจำเป็นหรือไม่ และทำอย่างไรไม่ให้แมวเสียเซลฟ์

เวลาที่เราไปร้านตัดขนแมว ช่างมักจะถามเราว่าเราจะตัดขนน้องแค่ไหนดี ตามประสบการณ์แล้ว อย่าบอกช่างตามรู้สึก เพราะคำว่ามากน้อยของแต่ละคนและแต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านเอาออกไม่มากจะเหลือขนประมาณ 10-15 เซนติเมตร แต่บางร้านจะเหลือแค่ 2-5 เซนติเมตรไปเลยก็มี ดังนั้นเราจึงควรระบุให้แน่ชัด หรือไม่ควรจะนำรูปที่เราต้องการให้ช่างดู โดยเฉพาะร้านที่เราเพิ่งเคยไปครั้งแรก

ที่จริงแล้วการตัดขนแมวให้เหลือความยาวเท่าไร จะขึ้นอยู่กับเจ้าของและความมั่นใจของน้องแมวเป็นหลัก หากไม่อยากจะให้น้องรู้สึกเสียเซลฟ์มาก ให้เราตัดพอประมาณเล็มพอให้ขนรุงรังหลุดออกไป แล้วขยันมาถี่หน่อย แต่สำหรับกรณีที่อากาศร้อนมาก ตัดสั้นไปเลยก็ดี

แต่การตัดขนแมวสามารถทำได้ แต่ถ้าไม่อยากให้น้องแมวเสียเซลฟ์มากจนเกินไปก็อย่าตัดจนสั้นกุด และเลือกช่างตัดขนที่ไว้ใจได้ เพื่อความปลอดภัยและขนอันสวยงามของน้องแมว

ขอบคุณภาพน่ารักๆ ทุกภาพค่ะ

เรียบเรียงโดย panyacheewit.com