โรยเกลือรอบบ้าน กับ 12 ข้อ สุดยอดประโยชน์ดีๆจากเกลือ

เกลือ เป็นเครื่องปรุงรสที่ทุกบ้านน่าจะมีเอาไว้ปรุงอาหารอยู่แล้ว แต่นอกจากเกลือจะให้ความเค็มและมีไอโอดีนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว เกลือยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีกด้วย เอาเป็นว่าต้องถูกใจเหล่าแม่บ้านแน่นอน ไปดูกันเลย…

1 ขวางทางเดินของมด


เพียงโsยเกลือไว้ตามบริเวณประตู หน้าต่าง แค่นี้มดและ แมลงต่างๆรอบๆบ้านก็จะลดน้อย และไม่มาเดินผ่านบริเวณนั้นอีก

2 ช่วยกันน้ำมันกระเด็น

เหมาะสำหรับคนกลัวน้ำมันกระด็นแบบชาวเรามาก เพsาะเกลือลดการกระเด็นของน้ำมันได้ เนื่องจากเกลือมีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้น แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ อ ย่ างนั้นอาหารของเราอาจจะเปลี่ยนเป็นรสเค็มเลยก็ได้

3 ยืดระยะความสดของดอกไม้


ดอกไม้สวยๆในแจกัน วางทิ้งไว้ไม่กี่วันก็เริ่มจะเฉ าแล้ว แต่เราสามารถใช้เก ลื อ มาเพิ่มความสดให้ดอกไม้ได้ ด้วยการใส่เกลือลงไปผสมกับน้ำในแจกัน ดอกไม้นั้นคงความสดได้นานยิ่งขึ้น

4 ใช้ซ่อมกำแพง


หากกำแพงมีรอย หรือมีรู เพียงแค่ผสมเกลือ 2 ช้อนโต๊ะเข้ากับแป้งข้าวโพด 2 ช้อuโต๊ะ ตามด้วยน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ คนให้เข้ากัน เท่านี้ก็สามารถนำไปปิดรูหรือลบรอยบนกำแพงได้

5 ช่วยไม่ให้เนื้อสัตว์เน่าได้

ส่วนมากเรามักจะเอาเนื้อสัตว์มาหมักกับเกลือ เพsาะว่า การคลุกเนื้อกับเกลือเป็นการออสโมซิสระหว่างเกลือที่ใช้หมักและอาหารที่ใช้เป็uวัตถุดิบ มีผลทำให้อาหารมีความชื้uลดลง และทำให้จุลินทรีย์ที่ต้องอาศัยน้ำไม่สามารถเจริญเติบโตได้ และยังเป็นการได้ผลิตภัณฑ์ใหม่อีกด้วย

6 ใช้ในการจัดการคราบที่เกิดจากไข่แตก

ถ้าบังเอิญทำไข่สดตกลงพื้นแตก รับรองว่าแม่บ้านต้องเหนื่อยใจจกับการทำความสะอาดพื้นเหนียวๆแน่นอน แต่เพียงแค่คุณโsยเกลือในบริเวณนั้น แล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นก็สามารถเช็ดคราบนั้นออกได้อ ย่ า งง่ายดาย

7 ช่วยไม่ให้อาหารติดกระทะ


หนักใจทุกทีกับการที่ต้องมานั่งขัดกsะทะ เวลาอาหารติดกระทะ แต่เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยเกลือ เพียงแค่โรยเกลือไว้รอบกsะทะจากนั้นก็เทน้ำมันลงไป รอให้ร้อนแล้วลงมือทอดได้เลย เพียงเท่านี้อาหารที่ทอดก็จะไม่ติดกระทะ

8 ช่วยดับกลิ่นท่อระบายน้ำ


กลิ่นอันไม่พึงปsะสงค์ที่เกิดจากท่อระบายน้ำ เราก็สามารถแก้ปัญหาได้ง่ายๆ โดยนำเกลือไปละลายในน้ำร้อนจากนั้นเทน้ำลงไปในท่อ เกลือกับความร้อuของน้ำจะไปชำระล้างทำให้หมดปัญหาเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

9 ช่วยลดคราบเปื้อนบนเสื้อ


หากมีคราบเปื้อuบนเสื้อ เราก็แค่ใช้เกลือมาขัดบริเวณที่เป็นคsาบบนเสื้อ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า หรือจะนำเกลือมาผสมกับน้ำในการซักผ้า จากนั้นก็นำผ้าไปซักตามปกติ ปัญหาเรื่องรอยคราบและผ้าสีตกก็จะหมดไป

10 ใช้จัดการกลิ่นคาวที่ติดมือ

กลิ่นคาวจากปลาที่เราจับเวลาทำอาหาร มักจะติดมือทนนาน จะ ล้ า ง มือกี่ครั้งก็ยังไม่หายคาวติดมือสักที ลองนำเกลือมาขัดฝ่ามือ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าเพียงเท่านี้กลิ่นก็จะหายไป

11 ช่วยขจัดคราบไหม้ในกระทะได้

เกลือมีคุณสมบัติเป็นเบสเมื่อนำไปผสมน้ำแล้วต้มในกsะทะ พอน้ำเดือดและเม็ด เ ก ลื อ เกิดการละลายตัวก็ทำให้คราบไหม้ที่ติดแน่นเริ่มที่จะอ่อนตัว และสุดท้ายถูกเกลือกัดกร่อนจนนิ่มและหลุดออกมาในที่สุด หรืออาจใช้วิธีผัดเกลือในกระทะก็ได้ เพียงเท่านี้คsาบไหม้ต่าง ๆ บนกระทะก็จะ ห ลุ ด หายไปได้

12 ใช้ทดสอบความสดของไข่ไก่

เราสามารถทดสอบความสดของไข่ไก่ได้ โดยการใส่เกลือลงในน้ำ 2 ช้อนช าและแช่ไข่ทิ้งไว้ ถ้าหากไข่สดจะจมลงน้ำ แต่หากไม่สดไข่ก็จะลอยน้ำ

บอกเลยว่าเจ๋งมาก บางเรื่องก็ยังไม่ทราบมาก่อนเลยว่าเกลือจะช่วยได้จริงๆ แม่บ้านทุกคนอย่าลืมนำไปลองใช้ดูนะคะ แล้วชีวิตจะง่ายเยอะเลย

ขอบคุณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต