เปลี่ยน ต้ น ไ ผ่ ธรรมดาเป็นไผ่สี่เ หลี่ยม ทำเองได้ง่ายๆ ขายเพิ่มมูลค่า

ต้นไม้ กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง สารพัดประโยชน์มากๆ ปกติก็ราคาดีอยู่แล้ว แต่ว่าหากใครอยากจะเพิ่มมูลค่าให้กับไผ่มากขึ้นไปอีก ต้นไผ่ที่เราเห็นกันจนชินตา จะมีลักษณะเป็นทรงกลม ซึ่งถ้าเราอยากปลูกเพื่อสร้างผลกำไร อาจจะไม่ได้ผลกำไรตามที่ต้องการ วันนี้เราจึงนำไอเดียการทำไผ่ให้เป็นสี่เหลี่ยม เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้ดีขึ้น เป็นที่น่าสนใจและขายได้กำไรดีกว่าเดิม เพราะสามารถนำมาทำประโยชน์ได้หลากหลายด้าน อีกทั้งยังเป็นพืชที่ปลูกง่ายโตเร็ว

สิ่งที่จะต้องเตรียม

– ต้นไผ่ที่ยังเป็นหน่อไม้อยู่

– ตะปู ลวด ค้อน

– แผ่นไม้ทำบล็อก

ขั้นตอนการทำ

นำแผ่นไม้ที่เตรียมไว้มาทำเป็นบล็อกทรงสี่เหลี่ยม จากนั้นก็ใช้ตะปูไปยึดเอาไว้ เอาบล็อกที่ได้นั้นครอบใส่ลงไปในหน่อไม้ที่กำลังแทงหน่อขึ้นมา

ใช้เวลาจนไผ่เริ่มโต ต้นไผ่ที่เราปลูกจะเจริญเติบโตอยู่ในบล็อกสี่เหลี่ยมที่เราครอบไว้นั่นเอง มันจะโตขึ้นมาเป็นสี่เหลี่ยมตามบล็อกที่เราครอบไว้เลย

จากนั้นก็เอาลวดมัดยึดเอาไว้รอบ ๆ และยึดกับต้นไผ่ไว้จะทำให้บล็อกแข็งแรงมากขึ้น พอไผ่โตเราก็จะได้ไผ่สี่เ หลี่ยมตามบล็อกที่ทำเลย

เนื่องจากไผ่จะโตเต็มที่ได้เต็มตามบล็อกที่เราทำไว้ พอตัดมาขายหรือใช้งานก็จะเป็น ท ร ง เ ห ลี่ ย ม สวยมาก และขายก็เพิ่มมูลค่าได้มากกว่าไผ่ทรงกลมแบบเดิม แถมยังเอาไปทำภาชนะได้อีกด้วย เช่น กระบอกน้ำ แก้วน้ำ เป็นต้น หรือจะทำเป็นถ้วยเล็ก ๆ ก็ยังได้สวยมาก และยังเอาไปทำอะไรได้อีกตั้งมากมายเลย

นอกจากการนำไผ่มาแปรรูปทำเป็น กระบอกใส่น้ำไว้ดื่ม หรือชาม ภาชนะต่างๆไว้ใส่อาหารได้แล้วนั้น ยัง ส า ม า ร ถ ช่วยในด้านอื่นๆได้อีกมากมายเลย

1 ต้นไผ่ เป็นเครื่องสูบน้ำชั้นดีของป่า ไผ่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำจากดินและจะคลายน้ำคืนสู่ดินเป็นระยะ เป็นผลดีต่อดินที่จะช่วยรักษาความชุ่มชื้นไว้ได้

2 ปล้องไผ่ นำมาแปรรูปทำเป็นตะเกียบ เ พราะตะเกียบจะนิยมทำมาจากไม้ไผ่ ด้วยคุณสมบัติน้ำหนักเบา ทนทาน หาได้ง่ายกว่าไม้อื่นๆ

3 ใบไผ่ที่ร่วงหล่น ก็กลายเป็นปุ๋ยชั้นดีให้กับดินได้เช่นกัน

4 ขี้เลื่อยของไผ่ สามารถนำมาเป็นส่วนผสมหลักอัดเป็นก้อน อิฐ เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารบ้านเ รือน ด้วยวคามที่มีน้ำหนักเบา แต่มีคุณภาพความแข็งแรงที่สูง

5 นำไปทำ “ชาร์โคลจากไผ่ หรือผงถ่านแอคติเวทชาร์โคล” ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรามาก ป ร ะโ ย ช น์ ของถ่านไผ่ชาร์โคล ได้แก่ ดูดซับสารพิษทางเดินอาหารและลำไส้ ช่วยให้ น อ น ห ลั บ และผ่อนคลาย ทำให้ระบบประสาททำงานดีขึ้น บำรุงผิวพรรณให้สดใส และยังแก้กลิ่นปาก ป้องกันฟันผุได้อีกด้วย

ไผ่สี่เหลี่ยมทำไม่ยากแต่ว่ายังคงเป็นไม้หายากอยู่ ใครที่ปลูกก่อนก็จะได้เปรียบไปเพราะว่าจะขายได้ ร า ค า ค่อนข้างดีมากทีเดียว สำหรับเกษตรกรรายไหนที่ปลูกไผ่ หน่อไม้เริ่มขึ้นก็อย่าลืมลองทำ บ ล็ อ ก ไปครอบหน่อไม้เอาไว้ด้วย เพื่อให้เติบโตออกมาเป็นไผ่สี่เหลี่ยมสวยงามน่าใช้

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต