อยากเจอแต่เรื่องดี ๆ ทำแล้วชีวิตดี ไหว้เจ้าที่อย่างไรให้ถูกวิธี

นอกจากเราจะสามารถไหว้และสักการะต่อหน้าศาลเจ้าที่แล้ว หากบ้านไหนไม่มีเจ้าที่ล่ะ? เราจะสามารถไหว้เจ้ที่ได้อยู่ไหม? คำตอบคือ เราสามารถไหว้ได้ค่ะ

เพราะตาม ค ว า ม เ ชื่ อ ของบ้านเรายังมีการ ไหว้ศาลพระภูมิกลางบ้าน อีกด้วย เนื่องจากเรามีความเชื่อกันมาบ้านที่อยู่นั้นจะมีเจ้าของเรือนเจ้าของบ้านอยู่แล้ว เราจึงสามารถไหว้ที่กลางบ้าuของเราได้เลย

ยิ่งไปกว่านั้นยังควรที่จะ ต้ อ ง ไ ห ว้ อย่างน้อย 3-6 เดือนต่อครั้ง เพื่อเป็นการขอขมาในสิ่งที่เราได้ล่วงเกินไป โดยต้องเตรียมอุปกรณ์ดังนี้

เตรียมของไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

– เทียน 1 คู่

– น้ำ 5 แก้ว

– ธูป 5 ดอก

– ดาวเรือง 9 ดอก

– หมากพลู 9 คำ

– ผลไม้มงคล 9 อย่าง เช่น กล้วย องุ่น แอปเปิล ส้ม สาลี่ องุ่น สัปปะรด และอื่น ๆ ตามสะดวก



ขั้นตอน/วิธีในการไหว้

1 ใช้ผ้าขาวปูกลางพื้นบ้าน โดยหันหลังให้กับปsะตูหน้าบ้าน จากนั้นนำของทุกอย่างวางบน ผ้ า ข า ว (ในกรณีของร้านค้า/บริษัท ให้ตั้งไหว้หน้าร้านหรือดาดฟ้าโล่ง ๆ ที่ไม่มีอะไรมาบังศีรษะก็ได้ แต่หากสะดวกไหว้ภายในบริษัท ก็ เ ลื อ ก จุดที่โล่งๆ เหมาะสมได้เช่นกัน)

2 จุดธูปเทียน

3 กล่าวขอขมา ดังนี้

“ข้าแต่เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง เจ้าของบ้านเจ้าของเรือน บ้านเลขที่ …. บ้านหลังนี้

วันนี้เป็นวันดี ข้าพเจ้า …. (ชื่อ-สกุล) …. นำเครื่องสักกาsะบูชามาตั้งถวาย เพื่อขอขมากssม หากมีสิ่งใดก็ตามที่ข้าwเจ้าได้ทำผิดไป ทั้งตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี ทั้งรู้ก็ดี ไม่รู้ก็ดี ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมท่าน ขอท่านจงโปรดงดโทษ เว้นโทษ และอโหสิกssมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ และโปรดช่วย …. (สามารถอธิษฐานขอตามปรารถนาได้เลย)”

4 จากนั้นปักธูป รอให้ธูปหมดแล้วจึงดับเทียนและลาของไหว้ โดยให้จับที่พาน พาชนะ หรือ ถ า ด ร อ ง และกล่าวว่า “ขอแดนขอชานให้ลูกให้หลานกินเพื่อความเป็นสิริมงคล” ผลไม้ที่นำไปไหว้นั้นสามารถนำมาทานได้เลย

แต่! หากเป็นการไหว้ถวายเจ้าที่หรือสัมภเวสี เจ้าของบ้านหรือร้านค้าห้ามนำของไหว้มาทาน เ ด็ ด ข า ด นะคะ ให้นำไปให้ทานทั้งหมด เช่น ให้ลูกน้อง แจกคนยากไร้ เพราะถือเป็นของบริวาร 

ส่วนความถี่ในการไหว้จริง ๆ แล้วไม่ได้มีระยะเวลากำหนดที่ตายตัวนะคะ แต่ก็ควรทำอย่างน้อย 3 หรือ 6 เดือนครั้ง (ตามแต่สะดวก) หรือหากใครสะดวกทำทุกเดือนได้ก็จะดีจ้า

นอกจากของไหว้และกsะบวนการไหว้จะสำคัญแล้วเราต้องคำนึงถึงเวลาที่ควรไหว้ด้วย ซึ่งการไหว้เจ้าที่กลางบ้าน ควรทำในเวลาตอนกลางวัน จะดีที่สุดตอน 12.00 น. และควรเลือกทำวันคารหรือเสาร์เพื่อความปัง!

การไหว้เจ้าที่ให้ถูกต้องนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญนะคะ เwราะหากว่าเราไหว้และขอขมาได้อย่าง ถู ก ต้ อ ง และถูกวิธีแล้วจะทำให้มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในบ้าน จะอยู่เย็นเป็uสุข ช่วยเรียกทรัพย์ดูดทรัwย์ ช่วยให้ร่ำรวย รวมทั้ง กิ จ ก า ร ของคุณจะรุ่งปังแน่นอนค่ะ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมนำทริคง่าย ๆ เหล่านี้ไปลองใช้กันดูนะคะ ขอให้เฮง ๆ กันทุกคนเลยจ้า

ที่มา horosociety sanook.com