หารายได้มากกว่า 3 ล. ต่อเดือน จากการทำ เ ก ษ ต ร ออนไลน์

“ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่เว็ปไซต์ ที่รวบรวมเรื่องเก่า ข่าวบันเทิง ประวัติคนดัง เรื่องเล่าในอดีต และความรู้มากมายเอาไว้ที่นี่”

การทำอาชีพเกษตร เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่างของยุคปัจจุบัน คุณอรรถ – อรรถกร เอี่ยมเจริญ ทำงานเมืองกรุงหลายปี แต่เหมือนไม่มีความสุข เลยตัดสินใจทิ้งเงินเดือนล่าสุดกว่าห้าหมื่นบาท

กลับบ้านเกิด ก่อนผุดธุรกิจเกษตรออนไลน์ สร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ทั้งกับตัวเองและชุมชน โดยคุณอรรถได้เล่าว่าตนทำงานได้เงินเดือนเยอะจริง แต่ความรับผิดชอบก็สูง ค่าใช้จ่ายในการอยู่กินในเมืองกรุงก็เยอะ เลยตัดสินใจลาออก

ซึ่งแรก ๆ คนทางบ้านก็ตั้งคำถามกับการเลือกทิ้งเงินเดือนห้าหมื่นมาทำเกษตรที่บ้านเช่นกัน ซึ่งคุณอรรถก็ตอบไปว่า กลับบ้านมาทำแบบนี้ สบายใจกว่า ถึงรายได้น้อยแต่มีความสุข เพราะเอาความสุขเป็นที่ตั้ง

การเริ่มต้นของเรื่องราวนี้เริ่มจาก ตอนยังทำงานประจำ เขาทำอาชีพเสริมช่วงเสาร์-อาทิตย์ โดยนำกล้าไม้ที่พี่ชายปลูกไว้พวกสักทงมะค่าโมง ประดู่ป่า ฯลฯ มาอัพโหล ขาย บนเพจมนทรี สวนป่า ที่สร้างขึ้นมา

คุณอรรถ อธิบายถึงข้อดีของการนำสินค้าเกษตร ในแบบของเขามาทำการตลาดออนไลน์ให้ฟังว่าการเปิดเพจ สามารถเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้ตรงจุด

สินค้าทางการเกษตร ทั้ง ต้นกล้า ผลผลิตทางการเกษตร อย่าง มะพร้าว ส้มโอ และ อุปกรณ์แพ็กกิ้ง ทั้ง กล่องพัสดุ เทปกาว เรียกว่าอันไหนต่อยอดได้ก็ต่อยอด อย่างความได้เปรียบเชิงพื้นที่

เช่นการที่บ้านอยู่ราชบุรี สินค้าเกษตรที่ขึ้นชื่อ มะพร้าวน้ำหอมดำเนิน ส้มโอ อัมพวา แหล่งกล้าไม้ใหญ่ที่เมืองกาญจน์ เพจธุรกิจเกษตร ของเขาทำมาได้ 3 ปี

จากยอดขาย 0 บาท ปัจจุบัน 3 ล้านบาทต่อเดือน และล่าสุดจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด มีการเสียภาษีถูกต้อง ซึ่งสินค้าเกษตร ได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม

มีแค่ทีมแพ็กที่จะอยู่หน้างาน แพ็กของทุกวัน จันท์ร-เสาร์ ที่หน้าบ้านของเขาเอง อย่างเด็กที่เรียนออนไลน์ ไม่มีรายได้ คุณอรรถก็จ้างมาวันละ 400-500 บาท ทำให้พวกเขาพอเลี้ยงตัว

ซึ่งคุณอรรถกล่าวทิ้งท้ายว่า

“ผม ผมอยากแชร์เรื่องราวเหล่านี้ ให้หลายคนเห็นว่า เราสามารถกลับมาบ้านเกิด มาสร้างงาน สร้างอาชีพ จึงอยากเห็นคนที่เก่งๆ มีศักยภาพกลับมาสู่พื้นถิ่น สร้างงาน สร้างอาชีพให้ชุมชนมีรายได้ เราอยู่ได้ ชุมชนก็อยู่ได้”

จะเห็นว่าธุรกิจเกษตรออนไลน์ ถือเป็นหนึ่งในอาชีพไม่ว่าจะทำเป็นอาชีพหลัก หรือ อาชีพเสริมได้น่าสนใจ หากมีต้นทุนไม่มาก ลองเริ่มจากสิ่งที่เรามีก่อนก็ได้ แล้วค่อย ๆ ขยายออกไปทั้งต้นทุน หรือช่องทางการค้าขาย

ข้อมูลมีการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และบางบทความอ้างอิงหนังสือ หรือมีการเล่าต่อกันมาเป็นทอดๆ หากผิดพลาดประการใด ทีมงาน ปัญญาชีวิตดอทคอม ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณที่มา : sentangsedtee / pooddee