หากอายุมากแล้วต้อง ต ก ง า น จะใช้ชีวิตยังไง (ข้อคิดตอนแก่)

เคยสังเกตบ้างมั้ย ที่ไหนประกาศรับสมัคร งานเขาจะบอกเรา เสมอว่า ต้องการคนมีวุฒิเ ท่านั้นเท่านี้ ต้องการปsะสบการณ์กี่ปี และต้องมีคุณสมบัติ ข้อนึง ที่สำคัญ ที่บางคนไม่เ คยนึก ถึงเลย นั่นคืออายุ

สังเกต มั้ยล่ะว่า..บริษัทต่าง ๆ นอกจากเขา จะบอกคุณสมบัติต่าง ๆ และ ระบุเ รื่องอายุด้วย

เช่น ต้องการคนอายุ 20 ถึง 35 ปี ต้องการคนอายุ 25 ถึง 40 ปี ส่วนใหญ่มากสุดเลยนะจะอยู่ที่ไม่เกิน 40 ล่าสุดผมเห็นข่าวรับสมัคร คนงานไปทำ การเ ก ษ ต รในต่างปsะเทศ เขาบอกว่าอยากจะได้คนอายุ 25 ถึง 40 และตอนนั้นผมคิดในใจ คงหมดสิทธิ์

เพsาะเราปาไป 41 แล้ว มันทำให้ ผมคิดว่า เราเคย ถ า ม ตัวเอง บ้างหรือไม่ หากเราตกงานเ มื่ออายุ 40 ถึง 50 จะทำอย่างไร จะใช้ชีวิต อย่างไรดี

ชีวิตจะไปต่อยังไงทั้งปากท้องอีก เด็กจบใหม่ ไม่ค่ อ ยคิดหรอก และคนอายุ 30 ไม่ค่อยคิด นั่นเพsาะพวกเขา รู้เพียงว่าวันนี้ มีความสุขดี สิ้นเดือนก็ได้เ งินแล้ว ก็เที่ยวใช้ชีวิตฟุ่มเฟือยวิ่งตามกระแสต่างๆ

มีรูปแบบชีวิต เ หมือนคนอื่น ๆ ที่ตื่นมาไปทำงานเลิกงานนั่งล้อมวง
กินเบียร์ กลับบ้านนอนตื่uไปทำงาน วันหยุดเที่ยว ก็ยังคงใช้ชี วิ ตแบบนี้ ไปเ รื่อย ๆ วิถีชีวิตเ หมือนเดิมมาโดยตลอด

จนลืมไป ว่าอายุมากขึ้น เวลาเ หลือน้อยลงไป ทุก ๆ วัน และเด็กรุ่นใหม่ ก็เก่งขึ้นทุกวันมีคนเก่ง ๆ จบใหม่ทุกปี ตกงานตอนนี้หากอายุ 40 ถึง 50 จะทำมาหากิน อะไร เ ค ยคิดบ้างไหม

เดี๋ยวนี้ ตกงานง่ายอาชีw ที่ว่ามั่ น คงยังตกงานชีวิตไม่มีความแน่นอนเลย ถ้ายังคงใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยไร้สาระไปวัน ๆ คุณจะต้องเจ็บปวดใจ หากวันนั้นมาถึงอาชีwเดียว ไม่เคยพอ มันอันตsายไป

ผมเห็นหลายคนตกงาน ตอนอายุ 40 ไปต่อไม่เป็นเลย เพราะไม่เคยคิดเรื่องทำมาหากิน ไม่เคยหาความรู้เ พิ่ ม ไม่ฝึกฝนอะไร ให้ตัวเอง ถึงกับคิดสั้u ก็เ ห็นมาหลายคน แค่อยากจะบอกว่า สนใจตั้งใจ คิดเรื่องทำมาหากินเอาไว้บ้างก็ดี เพsาะอะไร ก็ไม่แน่นอน

มาเริ่มใหม่ ตอนอายุ 40-50 มัน อาจจะสายไป ไม่ทัuคนที่เขาทำมานาน ลองตกงานวันนี้สิ แล้วคิดเปิดร้านลูกชิ้นพรุ่งนี้ เ พียงแค่คิดจะหาทำเล ก็งงกันแล้วล่ะ จะเริ่ มยังไงยังไม่รู้เลย ดาราคนใดมันจะเลิกกับคนใด ใครจะได้กับใครอย่าเ สียเวลาไป ตามไปอ่าน วิ จ า ร ณ์ ชีวิต คนให้เสียเวลาเลย

มาสนใจอนาคตตัวเอง ดีกว่าทุกอาชีพ มีวันห ม ด อ า ยุ ไม่คิดเรื่อง ทำมาหากินต อ น นี้ จะคิดตอนไหน คิดตอuอายุมาก มันไม่ทันนะจะ เริ่มเมื่อไหร่เดี๋ยวนี้ อายุ 40 สมัคร งานเ ขาก็ไม่เอาหากคุณไม่เจ๋ง หรือ มีความสามารถ แบบเฉwาะด้านจริง ๆ บอกเ ลยว่ายากที่เขาจะรับ

อ่านมาถึงตรงนี้ ใครคิดได้ก็ดีใจด้วย ใครคิดไม่ได้ก็ช่วยไม่ได้ล่ะทีนี้ ชีวิตมันอยู่ที่ตัวเอง พั ฒ น า ตัวเองซะ เรื่องชาวบ้านก็ป ล่อยไปบ้าง สนใจทำมาหากินดีกว่า เ มื่อตกงานตอuแก่คิดไว้ หรือ ยังว่าจะทำยังไง

“ชีวิต” สอนให้รู้จักความไม่แน่นอนของชีวิต
สอนให้ รู้ ว่ า มี ความสุขก็ต้องมีความทุกข์
สอนให้มีสติกับสิ่งที่ทำอยู่กับปัจจุบัน
ส อ น ให้รู้จักรอเพราะไม่มีอะไรได้ดั่งใจทุกอย่าง..
 

ขอบคุณ : สิ ริ ทั ศ น์ ส ม เ ส งี่ ย ม