สูตรทำน้ำหมัก ห อ ม แ ด ง ปรับสมดุล บำรุงพืช 

โดยธรรมชาติของพืชนั้น จะได้รับสารอาหารจากดิน ที่มีแร่ธาตุสะสมจากการทับถมของเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นลงดิน แต่กว่าจะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยให้สารอาหารแก่พืชนั้น ก็ใช้ระยะเวลานานหลายเดือน หรืออาจจะเป็นปี ดังนั้นเราจึงมีสูตรปุ๋ยหมักทำเองแบบง่ายๆ และใช้เวลาในการหมักน้อยลง นั่นคือ น้ำหมักหอมแดง

โดยสูตรนี้ได้รับการเผยแพร่จาก คุณแม่ก้อย ยูทูปชาแนลช่องPlayground KIDS channel ที่นำความรู้ดีๆมาเผยแพร่แก่เกษตรกรทุกท่านค่ะ หลายท่านคงสงสัยแล้วใช่ไหมคะว่าเ จ้าหอมแดงในครัวนั้นมีประโยชน์ต่ อ พื ช อย่างไรบ้าง เรารวมรวมมาให้แล้วค่ะ

วัตถุดิบและอุปกรณ์ในการทำ

– หอมแดง(หอมไทย) 2 ขีด

– น้ำสะอาด

– น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนแกง

– ขวดพลาสติก

วิธีการทำ

– นำหอมแดงตำใส่ครกให้ละเอียด หรือใครสะดวกปั่นแทนการตำก็ปั่นได้ค่ะ (หอมแดงไม่ต้องปลอกเปลือกนะคะ)จากนั้นนำน้ำสะอาดใส่ ข ว ด พลาสติก แล้วใส่หอมแ ดงที่ตำละเอียดดีแล้วลงไป

– ขั้นสุดท้าย เติมน้ำตาลทรายแดงลงไป น้ำตาลทรายแดงนี้จะไปช่วยเร่งปฏิกริยาให้ จุ ลิ น ท รี ย์ เติบโตเร็วขึ้น แล้วเขย่าขวดขึ้นลงให้น้ำตาลละลายจนหมด ทำการหมักทิ้งไว้ 7 วัน เมื่อ ค ร บ กำหนดเวลาสามารถนำไปใช้ได้เลย



อัตราส่วนและวิธีการใช้

ทำการกรองน้ำหมักหอมแดง ใช้แต่น้ำ แล้ว ผ ส ม น้ำหมักหอมแดง 4 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 ลิตร ทำการ ฉี ด พ่ น พืชผักได้ทุกชนิด โดยทำการฉีกทุกๆ 3 วัน/ครั้ง ก็เริ่มเห็นผลแล้วค่ะ

สารอาหารจากน้ำหมักหอมแดง

แมกนีเซียม : เป็นองค์ประกอบหลักของคอลโรฟิลล์ในพืช ช่วยเพิ่มธาตุเหล็ก

ทองแดง : เพิ่มความหวานกรอบในผลไม้ เร่งปฏิกริยาเ อนไซม์ในพืช

แคลเซียม : ช่วยให้ลำต้นแ ข็งแรง ไม่ติดโรคง่าย

โพแทสเซียม : ช่วยเร่งการเ จริญเติบโตของร ากและหัว ทำให้ผักและผลไม้รสชาติดี

ธาตุเหล็ก : ช่วยในการสังเ คราะห์แสง และสร้างความเขียวในพืช ช่วยให้พืชงามน่ารับประทาน

ฟลาโวนอยด์ : ช่วยปรับสมดุลให้กับพืช ระบบต่างๆในพืชทำงานได้มีประสิทธิภาพ