สอนทำ แ ช ม พู มะกรูดจากธรรมชาติ ผมดกดำเย็นสบายศีรษะ

มะกรูด (Citrus hystrixหรือ Bergamot) เป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วน โดยเฉพาะส่วนของผลที่นิยมนำมาผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมทั้งในรูปแบบสดและสารสกัด

เนื่องจากมีสรรพคุณช่วยทำความสะอาดและบำรุงหนังศีรษะ,  ป้องกันการเกิดรังแค,  ยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ที่ผิวหนัง, ต้านการอักเสบของผิว,  ต้านอนุมูลอิสระ, และแก้ปัญหาผมร่วง

คนไทยสมัยก่อนนิยมใช้น้ำมะกรูดแทนยาสระผม เพื่อรักษาอาหารหนังศีรษะแห้ง, คัน, หรือมีรังแค หรือโดยนำน้ำมะกรูดมาผสมกับน้ำอาบ เพื่อช่วยระงับกลิ่นกายและเพิ่มความสดชื่น

วันนี้จึงมาพาทำแชมพูจากธรรมชาติใช้เองโดยทำมาจากมะกรูดและอัญชันซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่นและมีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมได้เป็นอย่างดี

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

– มะกรูด 1 กิโลกรัม

– ดอกอัญชันสด 2-4 ขีด

– ขิงแก่สด 2 ขีด

– น้ำสะอาด

วิธีการทำ

– ล้างวัตถุดิบมะกรูด ขิง ที่เตรียมไว้ให้สะอาดเรียบร้อย แล้วนำมะกรูดและขิงมาหั่นเป็นแว่นๆหรือเป็นชิ้นเล็กๆตามสะดวก

– นำมะกรูดขิงและดอกอัญชันไปต้มน้ำให้เดือด น้ำที่ใส่ให้พอท่วมส่วนผสมอย่าให้เยอะเกินไปและน้อยเกินไป

– แล้วเคี่ยวส่วนผสมด้วยไฟอ่อน เคี่ยวตลอดอย่าให้ไหม้หรือติดหม้อ เคี่ยวไปเรื่อยๆจนเปื่อยดีเป็นอันเสร็จ แล้วรอให้หายร้อน นำมากรองเอาแต่น้ำกรอกใส่ขวดเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นค่ะ

วิธีการนำไปใช้

ผสมแชมพูสูตร ม ะ ก รู ด อัญชันกับเบคกิ้งโซดา โดยให้ผสมเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับแชมพูมะกรูดอัญชันให้เป็นเนื้อเดียวต่อการสระ 1 ครั้ง เบคกิ้งโซดาจะช่วยให้ ส ร ะ ผ ม ได้ง่ายขึ้นถ้าใช้แชมพูมะกรูดอัญชันอย่างเดียวอาจทำให้ผมแข็งกระด้างได้

แชมพูมะกรูดอัญชันดีอย่างไร

มะกรูด ถือเป็น ผ ล ผ ลิ ต จากธรรมชาติที่มักใช้บำรุงเส้นผมเป็นเวลาช้านาน ช่วยให้ผมเงางามและบรรเทาการคัน ศี ร ษ ะ ได้เป็นอย่างดีช่วยลดปัญหาผมพันกันและผมนุ่มสลวย

อัญชัน กระตุ้นการไหลเวียนบน ศี ร ษ ะ ช่วยให้ผมดกดำเงางามลดการหลุดร่วงของเส้นผมกระตุ้นผมเกิดใหม่

ขิง ช่วยในการงอกใหม่ของเ ส้ น ผ ม เหมาะสำหรับผู้มีผมร่วงเยอะ

สูตรแชมพูแบบง่ายๆที่มีแต่ส่วนผสมที่ดีต่อศีรษะและเส้นผมที่สำคัญยังหาได้ง่ายในท้องถิ่นอีกด้วย

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

ขอบคุณ : Mamaexpert Editorial Team, สมาชิกพันทิป คุณ Realize A Life