วิธี ป ลู ก โหระพา ให้โตเร็ว แตกใบดก เก็บทานได้ตลอด

นอกจากการปลูกต้นไม้ ดอกไม้แล้ว ผักสวนครัวก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่คนรักการจัดสวน ไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านสวยงามแล้ว ยังทำให้เรามีผักสด ๆ ไว้กินฟรี ๆ อีกด้วย ตัวอย่างเช่น โหระพา ผักสวนครัวปลูกง่าย ๆ ดูแลไม่ยาก มากด้วยสรรพคุณ แถมเอาไปต้มยำทำแกงได้หลากหลายเมนู วันนี้เราเ ลยอยากเอาวิธีปลูกโหระพา วิธีดูแล และโรคที่ควรระวังมาฝากกันค่ะ

โหระพาเ ป็นผักที่ปลูกง่าย และปลูกเพียงครั้งเ ดียวเราก็สามารถทำให้บนต้น มีให้เก็บใบได้หลายปีเลย ดินที่จะใช้ ป ลู ก นั้นจะต้องร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ปลูกในตอนเ ย็นจะทำให้ต้นตั้งตัวได้เร็ว หลุมปลูกขุดลึกประมาณ 20 – 25 เซนติเมตร ใส่เ ศษใบไม้แห้งลงไปแล้วแล้วปล่อยตากหลุมไว้ก่อน 10 วัน แล้วค่อยหาปุ๋ยคอกมา ร อ ง ก้ น ห ลุ ม คลุกผสมเข้ากับดินในหลุมเลย

หลังจากที่เราเตรียมหลุมปลูกเสร็จแล้วก็ย้ายต้นกล้าโหระพาที่เตรียมไว้มาลงหลุมปลูกได้เลย พร้อมทั้งหาแกลบหรือ ฟ า ง ข้าวมาคลุมไว้แล้วรดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นคอยรดน้ำทุกวันเช้าละเย็น เพื่อให้ดิน มีความชุ่มชื่นเสมอ ต้นโหระพาไม่ขาดน้ำจะทำให้โตเร็ว 20 – 25 วันเราก็ย้ายไปปลูกลงแปลงได้แล้ว ก็ให้ปลูกในระยะห่างประมาณ 20 – 30 เซนติเมตรหรือจะปลูกในกระถางก็ได้

อีกหนึ่งวิธีในการปลูกโหระพาคือ การปักชำโหระพา ตัดกิ่งโหระพาที่โตเต็มที่หรือยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร เด็ดใบออกและเหลือไว้เพียงบางส่วน นำไปปักชำลงในแปลงหรือกระถาง จากนั้นใช้หญ้าแห้งหรือฟางคลุมแล้วรดน้ำตามทันที

ระหว่างนั้นจะต้องคอยกำจัดวัชพืชออกด้วยเพื่อจะได้ไม่แย่งอาหารของผัก และพอปลูกไปจนต้นโหระพาโตแล้วแตกยอดดีเราก็ตัดกิ่งมาเด็ดใบประกอบอาหารได้เลย

วิธีดูแลและเก็บเกี่ยว

โหระพาเป็นพืชที่ดูแลง่าย โตเร็ว ชอบความชื้นสูงและสม่ำเสมอ แดดไม่จัด จึงต้องคอยรดน้ำทุกวัน แต่อย่า ป ล่ อ ย ให้ท่วมขังจนเกินไป อีกทั้งในช่วงแรกควรพรวนดินและกำจัดศัตรูพืชออกทุก 1-2 สัปดาห์ โดยระวังไม่ให้กระทบต้นและราก
 
สำหรับการเก็บเกี่ยว ต้นโหระพาสามารถ เ ก็ บ เ กี่ ย ว ได้หลังจากปลูกประมาณ 30-35 วัน โดยใช้มีดคม ๆ ตัดกิ่งให้ห่างจากยอดลงมาประมาณ 10-15 เซนติเมตร สามารถเก็บเกี่ยวได้ทุก ๆ 15-20 วัน ไปจนถึงอายุ 7-8 เดือน

เป็นข้อมูลที่ดีเลยทีเดียวเพื่อนๆท่านใดสนใจลองนําไปทำตามกันได้เลยนะคะ

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต