วิธี ป ลู ก ผั ก หน้าร้อนแบบใช้น้ำน้อย แต่ได้ผักงาม

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคมเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูร้อนของเมืองไทย ซึ่งเป็นฤดูที่เกษตรกรอาจปลูกผักได้ไม่งามนักเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและอบอ้าว ดังนั้น การรดน้ำและการรักษาความชื้นในแปลงผักจึงมีความสำคัญมากในการปลูกผักในฤดูร้อน วันนี้เรามีวิธีที่จะทําให้หมดปัญหานี้ไปมาฝากเพื่อนๆ ทํายังไงไปดูกันค่ะ

สิ่งที่จะต้องเตรียม

– ถ่าน 1 ส่วน

– แกลบเก่า 2 ส่วน

– ขุยมะพร้าว 2 ส่วน

ขั้นตอนการทำ

ทุบถ่านให้เป็นก้อนเล็กๆ นำไปผสมเข้ากับแกลบเก่า ขุยมะพร้าวคลุกเคล้าให้เข้ากันดี ผสมกับดินปลูก 1 ส่วน จากนั้นก็เอาไปใช้งานได้เลย นำดินปลูกที่ผสมเสร็จแล้วไปใส่ในกระถาง แล้วใส่โคนต้นไม้ หรือจะนำไปปลูกต้นไม้เลยก็ได้ ดินสูตรนี้จะช่วยในการอุ้มน้ำได้ดี

ประโยชน์ของสูตรนี้

ถ่าน จะช่วยในการกักน้ำปุ๋ยและซิลิก้าได้ดี ช่วยรักษาความชื้นในดินได้เป็นอย่างดี ดินจะมี ค ว า ม อุ้ มน้ำได้ดีขึ้น

ขุยมะพร้าว นั้นจะเป็นตัวช่วย ดู ด ซั บ น้ำ เก็บความชื้นได้ดี ดินไม่แห้งเร็วเกินไป ช่วยให้รากพืชที่ปลูกเดินดีอีกด้วย

แกลบเก่า ตัวนี้จะช่วยทำให้ดิน มีความโปร่ง ช่วยให้รากต้นไม้เดินดี หาอาหารได้ง่ายขึ้น สำหรับการ ป รุ ง ดิ น สำหรับการปลูกผักหน้าแล้งนั้นแนะนำเอาไปทำตามกันได้เลย โดยจะช่วยให้ผักเจริญเติบโตได้ดี ไม่ขาดน้ำได้ง่าย

อีกวิธีนึงคือการใช้ระบบน้ำหยดจะช่วยให้พืชได้รับน้ำมากกว่าปกติและลดการสิ้นเปลืองน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะหน้าร้อน น้ำจะระเหยและซึมลงดินเร็วมากกว่าฤดูกาลอื่นๆ หากผักได้รับน้ำไม่เพียงพอหรือถูกแสงแดดจัดตลอดทั้งวันอาจทำให้ผักเหี่ยวเฉาอย่างง่ายดาย การปลูกผักในฤดูร้อนจึงต้องตรวจดินปลูกอยู่บ่อยครั้ง หากดินเริ่มแห้ง ก็ต้องรดน้ำทันที

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต