วิธี ป ลู ก ข่ า ในยางรถยนต์ ดูแลง่าย ได้ผลผลิตดี

ถ้าให้พูดถึงพืชสมุนไพรที่นิยมมาประกอบอาหาร หลายๆ คนคงนึกถึงตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ อีกมากมายเลยทีเดียว แต่ครั้งนี้เราจะพูดถึง “ข่า” พืชสมุนไพรที่นิยมนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นเมนูต้ม หรือเมนูผัด ก็มีข่าเป็นส่วนประกอบในเมนูทั้งนั้น

วันนี้เราจึงจะพามาปลูกข่าไว้กินเอง ในวัสดุปลูกที่เหลือใช้ เช่นยางรถยนต์เก่า ข้อดีเราสามารถ ควบคุมน้ำได้เหมือนกับการปลูกผักในกระถาง แต่เราไม่ต้องลงทุนซื้อกระถางมาให้สิ้นเปลือง เราใช้ยางรถยนต์เก่ามาดูกันวิธีง่ายๆ 

สิ่งที่ต้องเตรียม

– ต้นพันธุ์ข่า

– ยางรถยนต์เก่า

– น้ำยาเร่งราก

– ขุยมะพร้าว

– ปุ๋ย 46-0-0

– ปุ๋ย 0-0-60

– ดินสำหรับปลูก

ขั้นตอนการปลูก

– เริ่มต้นจากการกรีดหน้ายางออกก่อนดูเหมือนยากแต่ง่ายมากอุปกรณ์มีแค่มีดคัตเตอร์กรีดตามรอยออกด้านหนึ่ง กรีดซ้ำๆ สุภาพสตรีอาจไม่สะดวกคงต้องรบกวนคุณพ่อบ้านให้ช่วย ระวังมีดคัตเตอร์บาดมือด้วยนะคะ แล้วหาไม้มาขัดกันรองก้นยางรถยนต์ไว้เพื่อไม่ให้ดินร่วง

– จากนั้นให้นำดินร่วน มาผสมขุยมะพร้าวแล้วใส่ให้เต็มยางแล้วเตรียมต้นพันธุ์ข่า การคัดเลือกต้นพันธุ์ควรใช้เหง้าที่มีลักษณะแก่จัด เพราะถ้าใช้เหง้าอ่อนจะงอกได้ช้า ที่มีอายุประมาณ 1.6 ปี ล้างดินออกแล้วตัดรากออกเล็กน้อย

– นำต้นพันธุ์ไปแช่น้ำยาเร่งรากประมาณ 15-30 นาที แล้วจึงนำมาลงปลูกในยางรถยนต์

– ก่อนจะนำข่าลงปลูกให้ดู ทิ ศ ท า ง ก่อนว่าข่าจะแทงออกในทิศทางใด เมื่อนำข่าลงปลูกหน่อจะได้ไม่โตมาชนกัน และได้หน่อใหญ่เต็มที่

– นำข่าลงปลูกแล้ว ก ล บ ดิ นแล้วรดน้ำตามให้ชุ่มดี ในช่วง 2-3 สัปดาห์ให้รดน้ำ 2 ครั้ง ทุกวันที่ 1 และ16 ของเดือน หลังจากนั้นไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย

– ในช่วงปลูก 1-4 เดือนแรกให้ใส่ปุ๋ย 46-0-0 และในช่วง 5-7 เดือน ให้ใช้ปุ๋ยสูตร 0-0-60 บำรุงต้นข่า ไ ม่ น า น ต้นข่าก็จะเจริญเติบโตจนสามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว

การปลูกข่าสามารถปลูกได้ทุกสภาพอากาศ ใบของต้นข่าเมื่อโตเต็มที่ใบจะเหี่ยวเกือบหมดไม่ต้องตกใจนะคะ ถึงตอนนั้นก็ขุดเอามาใช้ได้เลย หรือลองขุดเอาหัวแก่ๆ มาขยายพันธ์เพิ่มก็ได้นะ

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต