วิธีเลี้ยง ห อ ย ข ม ในบ่อซีเมนต์ เลี้ยงง่าย รายได้ดี

“ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่เว็ปไซต์ ที่รวบรวมเรื่องเก่า ข่าวบันเทิง ประวัติคนดัง เรื่องเล่าในอดีต และความรู้มากมายเอาไว้ที่นี่”

คุณพงษ์ศักดิ์ เป็นอีกหนึ่งในเกษตรกรที่หันมาเลี้ยงหอยขมเพื่อจัดจำหน่าย โดยเริ่มจากการงม หอยขมมาทำอาหารแล้วนำหอยขมที่งม มาใส่ในบ่อซีเมนต์เพื่อเตรียมทำอาหาร

ผลปรากฏว่าหอยขมได้ออกลูกออกหลานเป็นจำนวนมาก และเติบโตได้ดีจึงเป็นไอเดียเริ่มต้นของ การเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์นั่นเอง

จากการทดลองเลี้ยงหอยขมในบ่อซีเมนต์พบว่ามีโอกาสรอด ชีวิตสูงกว่าการเลี้ยงในกระชังหรือบ่อดินในส่วนของอาหารสำหรับเลี้ยงหอยขม

จะเลี้ยงด้วยตะไคร่น้ำและเสริมด้วยอาหารปลาดุกบด ละเอียดผสมกับข้าวเหนียวสูตรอาหารนี้ จะช่วยให้หอยขมโตเร็วกว่าหอยขมตามธรรมชาติถึง 1 เดือน

รายได้ในระยะเวลา 2 ปีที่คุณพงษ์ศักดิ์เริ่มกิจการเลี้ยงหอยขมนั้นสร้างรายได้ทุกเดือนตกเดือนละไม่ต่ำกว่า 48,000 บาทเลยทีเดียว

วิธีการเลี้ยงหอยขมในบ่อซีเมนต์มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน

1.ขั้นแรกทำการเทปูนที่ก้นวงบ่อซีเมนต์จนปิดสนิททดลองดู ไม่ให้รั่วให้ซึมจากนั้นทำการต่อท่อระบายน้ำไว้ด้าน ข้างบ่อให้มีลักษณะเป็นเกลียวหมุนมีฝาปิด

2.เทน้ำสะอาดลงไปพร้อมกับหั่นต้นกล้วยแบบหยาบๆ ลงไปแช่ประมาณ1สัปดาห์เพื่อให้น้ำยาปูนซึมออกจากน้ำ ให้หมดถ้าไม่ทำเช่นนี้ จะทำให้หอยขมไม่สามารถอยู่รอดได้

3.เมื่อผ่านไป1สัปดาห์ให้พอกดินเหนียวหนาประมาณ 1 นิ้วและนำทางมะพร้าวใส่ตามลงไปเพื่อเป็นอาหาร ให้หอยขมเมื่อเสร็จขั้นตอนนี้แล้วนี้ จึงสามารถนำหอยขมลงเลี้ยงในบ่อได้

4.การนำหอยขมลงเลี้ยงต้องอย่าให้ จำนวนหอยขมหนาแน่นมากเกินไปโดยให้เลี้ยงหอยขม 3-5 กิโลกรัม/วงบ่อซีเมนต์โดยสามารถเลี้ยงคละขนาดกันได้

5.จากนั้นใส่น้ำสะอาดตามลงไปอีกประมาณ 20-30 เซนติเมตรและเมื่อรอจนน้ำนิ่งสนิทดีแล้วก็ให้ใส่น้ำเพิ่มอีก 20-30 เซนติเมตร(รวมแล้วให้น้ำมีความสูงประมาณ 50 เซนติเมตร)

การเปลี่ยนน้ำ

ต้องทำการเปลี่ยนน้ำ 1 เดือน/ครั้งวิธีการเปลี่ยนน้ำคือการเปิดฝาเกลียวท่อระบายน้ำ ออกต้องนำตาข่ายปิดตรงรูท่อไว้ทุกครั้งแล้วรอจนน้ำ ระบายออกหมดให้ค่อยๆ ใส่น้ำลงไปใหม่เหมือนการใส่ในครั้งแรก

ข้อแนะนำเพิ่มเติม:1.ไม่ควรใช้น้ำประปาโดยตรงเพราะมีคลอรีนต้องพักน้ำ ไว้ให้คลอรีนหมดก่อนรวมถึงอย่าให้หอยขม โดนเกลือโดยเด็ดขาดเพราะอาจไม่รอดได้

2.ควรปล่อยปลาหางนกยูงลงไปในบ่อหอยขมด้วยเพื่อไปช่วยกินลูกน้ำ ที่จะมารบกวนหอยขมซึ่งอาจ เป็นสาเหตุให้หอยขมเป็นโรค

วิธีการเก็บหอยขม

เมื่อเลี้ยงหอยขมได้ประมาณ 3 เดือนให้ทำการแยกหอยขมบางส่วนออกไว้อีกบ่อเพื่อ ขยายพันธุ์ส่วนบ่อเดิมทำการเลี้ยงต่อไปอีก 2 เดือนจึงสามารถจับไปจำหน่ายได้

คุณสมศักดิ์ยังกล่าวอีกว่าเลี้ยงหอยขมมา 12 บ่อใช้พื้นที่ทั้งหมดเพียง 5×10 เมตรเท่านั้นโดย 6 บ่อแรกตักหอบมาได้วันละ 50 กิโลกรัมนานครึ่งปี

เมื่อตักหมดก็ปล่อยชุดใหม่ลงไปทันทีและมาจับหอยอีก 6 บ่อในช่วงครึ่งปีหลังวนเวียนอย่างนี้ ตลอดจึงทำให้มีรายได้เข้าในทุกๆวัน

เป็นอาชีพที่น่าสนใจและให้ผลตอบแทนที่ดีมาก หากเกษตรกรคนไหนที่สนใจสามารถลองนำ ไปทำเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมดูก็ได้ดี

ข้อมูลมีการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และบางบทความอ้างอิงหนังสือ หรือมีการเล่าต่อกันมาเป็นทอดๆ หากผิดพลาดประการใด ทีมงาน ปัญญาชีวิตดอทคอม ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณที่มา:n a t i o n t v pooddee