วิธีปักชำกิ่ง ม ะ น า ว แบบควบแน่น ติดง่ายโตเร็ว

“ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่เว็ปไซต์ ที่รวบรวมเรื่องเก่า ข่าวบันเทิง ประวัติคนดัง เรื่องเล่าในอดีต และความรู้มากมายเอาไว้ที่นี่”

มะนาวนั้นสามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธีและหนึ่งในวิธีที่น่าสนใจ ทำง่าย ใช้ได้จริงอย่างหนึ่งในการขยายพันธุ์ มะนาวนั้นก็จะเป็นการปักชำกิ่งนั่นเอง แต่บางคนอาจจะทำแล้วไม่ติด

ทำแล้วไม่รอดอยากจะให้มาลองกันอีกสักครั้ง ลองอ่านให้เข้าใจแล้วจากนั้นลองปักชำตามได้เลย มีขั้นตอนในการทำอย่างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียมมีทั้งหมด 6 อย่าง

1.กิ่งพันธุ์มะนาวที่ขนาดพอดีไม่อ่อนแก่จนเกินไป ความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร

2.น้ำยาเร่งราก

3.ดินปลูก

4.แก้วพลาสติก

5.ถุงพลาสติก

6.ยางรัด

ขั้นตอนในการปักชำ

พอเราได้กิ่งมะนาวมาแล้วก็ริดเอาใบออกไปเหลือไว้เพียงไม่กี่ใบเท่านั้น แล้วนำกิ่งที่ริดใบแล้วแช่ในน้ำย าเร่งราก โดยแช่ไว้ประมาณ 30 นาที

จัดการเตรียมดินปลูกโดยให้มีความชื้นในดินที่ 60% อยากรู้ว่าชื้นแค่ไหนก็กำดินขึ้นมา แล้วดูว่ามีน้ำไหมหากไม่มีและมีความร่วนซุยก็แปลว่าพอดีใช้ได้แล้ว

จากนั้นเอาถุงพลาสติกมาคลุมแก้วเอาไว้ จากนั้นเอาย างรัดมารัดเอาไว้ไม่ให้อากาศเข้าไปได้ ต่อไปก็นำแก้วพลาสติกที่ปักกิ่งมะนาวไว้แล้วไปวางไว้ รอประมาณ 1 เดือน ก็จะมีรากงอกออกมาแล้ว

นอกจากต้นมะนาวแล้วยังมีหลายชนิดที่สามารถตัดกิ่งมาปักชำได้ เช่น มะกรูด มะม่วง มะเขือ ฯลฯ อยาก จะรู้ว่าต้นไหนทำได้บ้างก็ลองทำดูในวิธีเดียวกัน

ข้อมูลมีการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และบางบทความอ้างอิงหนังสือ หรือมีการเล่าต่อกันมาเป็นทอดๆ หากผิดพลาดประการใด ทีมงาน ปัญญาชีวิตดอทคอม ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณที่มา: kasetchaoban