วิธีปลูก แ ต ง ก ว า ไม่ให้มีรสขม

แตงกวาสามารถเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผักที่เป็นที่รักมากที่สุดในประเทศของเราเนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้อยู่บนโต๊ะเกือบตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตามเมื่อเราปลูกแตงกวาแล้วรู้สึกว่า แตงกวามีรสขมไม่อร่อย วันนี้เรามีวิธีแก้การปลูกแตงกวาไม่ให้มีรสขมมาฝากทุกคนกันค่ะ

สาเหตุที่ปลูกแตงกวาแล้วขม

ภายในแตงกวาหรือพืช ต ร ะ กู ล แ ต ง ทั้งหลายจะมีสารที่ชื่อว่า Cucurbitacin ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรสขมในต้นอ่อน ราก ใบ ลำต้น ผล ที่เกิดจากยีน 2 ตัว ช่วยควบคุมรสขมอยู่ แล้วเจ้ายีน 2 ตัวนี้ ถ้ามันเป็นยีนเด่น มันก็จะ ค ว บ คุ ม ทำให้แตงไม่เกิดรสขม

แต่ถ้าเกิดว่ามันเป็นยีนด้อย ( เกิดจากสายพันธุ์ ) มันก็จะไปห้ามการสร้างสาร CuCurbitacin ซึ่งเมื่อสาร cucurbitacin ไม่ถูกสร้างขึ้น มาก็จะส่งผลให้ เ อ น ไ ซ น์ ที่ชื่อว่า Elaterase ไปทำปฏิกิริยาดึงน้ำจากผลออกจนทำให้พืชตระกูลแตงมีรสขม

โดยรสขมจะมีมากในปลายผลทั้งสองด้าน ( ตรงกลางจะไม่ค่อยขม ) และยังระบาดหรือส่งผลไปยังผลแตง ผลบวบที่อยู่ข้างเคียงอีกด้วย

วิธีแก้แตงกวาขม

1 อุณหภูมิที่สูงเกินไป

ช่วงอากาศร้อนจัดควรปุ๋ยทางใบแก่ต้นแตงกวาโดยใช้สูตร 0-52-34+เสริม แคลเซี่ยม-โบรอน + สังกะสี

2 การรดน้ำที่ไม่เหมาะสม

แตงกวาชอบน้ำและการขาดน้ำอาจส่งผลเสียต่อรสชาติ อย่างไรก็ตามการรดน้ำไม่ควรควบคุมไม่ได้และหนักมาก ในกรณีที่ฝนตกชุกและยาวนานควรคลุมผลไม้ไว้ดีกว่า

3 โดนแสงแดดน้อยไป

ให้แตงกวาโดนแสงแดดบ้างต้องปลูกในที่แสงแดดส่องถึงได้รับแสงอย่างเพียงพอ

4 ปลูกชิดกันเกินไป

ไม่ควรปลูกแตงกวาในสวนแน่นเกินไปเพราะการปลูกในกองจะทำให้ผลไม้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอและจะต้องอยู่รอด

5 การควบคุมศัตรูพืช

ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่อาจจะทำให้แตงกวาออกรสขมโดยเฉพาะการเกิดโรคทางใบในหน้าฝนและเชื้อราต่างๆ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องฉีดพ่นเชิงป้องกัน

จะทำอย่างไรและวิธีการใช้แตงกวาขม

ความขมในแตงกวาสามารถแก้ไขได้โดยทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ซึ่งหลักการสำคัญคือการรักษาความร้อนของแตงกวา เพราะ cucurbitacin สลายตัวภายใต้อิทธิพลของอุณหภูมิ:

– ปอกแตงกวาเนื่องจากความเข้มข้นสูงสุดของสารขมในสีเขียวอยู่ในส่วนนี้

– ตัด “ก้น” ของแตงกวา

– ใช้ผลไม้เพื่อการอนุรักษ์หรือดองที่อุณหภูมิสูง

– แก้ไขความขมได้ด้วยการแช่แตงกวาในน้ำร้อนสักครู่ (อย่างน้อย 3 ชั่วโมง) สามารถเปลี่ยนน้ำได้หลายครั้งเพื่อขจัดรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณใช้น้ำเย็น ควรยืดระยะเวลาในการแช่เป็น 12 ชั่วโมงขึ้นไป

– โรยแตงกวาที่ปอกเปลือกแล้วหั่นด้วยเกลือแล้วรับประทาน

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต