วิธีปลูก อ งุ่ นไว้หน้าบ้าน เป็นร่มเงาที่จ อ ดรถ เก็บกินก็ได้

โดยทั่วไปแล้วองุ่นสามารถปลูกได้ในหลากหลายสภาพอากาศ แต่เหตุที่คนไม่ค่อยนิยมปลูกกันเนื่องจาก ดูแลยาก ไม่ทนต่อแมลง และ โรคพืชต่างๆ (อ่อนไหวง่ายว่างั้นเถอะ) ทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่ถ้าจะปลูกเองเพื่อตกแต่งบ้าน ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยว่าไหมคะ

ไอเดียนี้ต้องขอบคุณ คุณ Prite Taiaemthong จ.เชียงใหม่ที่นำมาแบ่งปัน และทุกคนสามารถปลูกองุ่นได้มาอ่านขั้นตอนในการปลูกพร้อมกันด้านล่างนี้ได้เลย

การปลูกองุ่น

– ควรขุดหลุมปลูกให้มีขนาดกว้าง ยาว และลึก ประมาณ 50 เซนติเมตร

– ผสมดิน ปุ๋ยคอก และปุ๋ยร๊อคฟอสเฟต เข้าด้วยกันในหลุมให้สูงประมาณ 2 ใน 3 ของหลุม

– ยกถุงกล้าต้นองุ่นวางในหลุม โดยให้ระดับของดินในถุงสูงกว่าระดับดินปากหลุมเล็กน้อย

– ใช้มีดที่คมกรีดถึงจากก้นขึ้นมาถึงปากถุงทั้ง 2 ด้าน (ซ้ายและขวา)

– ดึงถุงพลาสติกออก โดยระวังอย่าให้ดินแตก

– กลบดินที่เหลือลงไปในหลุม

– กดดินบริเวณโคนต้นให้แน่น

– ป้กไม้หลักและผูกเชือกยึด เพื่อป้องกันลมพัดโยก

– หาวัสดุคลุมดินบริเวณโคนต้น เช่น ฟางข้าว หญ้าแห้ง

– รดน้ำให้โชก ทำร่มเงา เพื่อช่วยพรางแสงแดด

อาจจะทำที่พรางแสงพร้อมกับการเป็นค้างสำหรับเลื้อยขององุ่นไปพร้อมกันเลยก็ได้ ไอเดียในการทำค้างนั้นมีหลายแบบ ส่วนมากนิยมทำแบบเสาคู่แล้วขึงลวด หรือจะทำเป็น เ ส า เ ห ล็ ก ระแนงสาดยาวไปเลย แล้วทำหลังคาโปร่งแสงเพื่อลดแสงแดดลง องุ่นจะเริ่มเลื้อยตอนอายุ 1 ปี แล้วจะค่อย ๆ เลื้อยจนเต็มพื้นที่ในเวลาต่อมา

การบำรุงดูแล

ปุ๋ยนั้นใส่เพียงปุ๋ยคอกก็ได้ไม่ต้องพึ่งปุ๋ยเคมี หากจัดการกับเหล่าเพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ ราน้ำค้างที่ ม า ก ว น ให้ได้ก็จะทำให้องุ่นนั้นเจริญเติบโตได้ดี พร้อมทั้งรดน้ำอย่างสม่ำเสมออย่าให้ขาดน้ำเด็ดขาด

การปลูกองุ่นก็ง่าย ๆ แบบนี้เลย หากเราปลูกเพื่อให้ เ ลื้ อ ย ขึ้นทำเป็นหลังคาที่จอดรถก็จะสวยเก๋ไปอีกแบบ ได้ที่จอดรถท่ามกลางธรรมชาติ ส ว ย ง า ม มาก ๆ และยังเก็บทานได้อีกต่างหาก ใครสนใจไอเดียนี้ก็ลองนำไปปรับใช้กันได้เลย