วิธีทำให้ กะเพรา ต้นใหญ่ใบดก หนา เก็บได้นาน

“ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่เว็ปไซต์ ที่รวบรวมเรื่องเก่า ข่าวบันเทิง ประวัติคนดัง เรื่องเล่าในอดีต และความรู้มากมายเอาไว้ที่นี่”

ต้นกะเพรานั้นเป็นผักอายุสั้นที่ต้นโทรมเร็วหากเราปลูกแบบให้ต้นแก่ จนเป็นดอกติดเมล็ดต้นโทรมแล้วก็ จะจากไปในที่สุดแต่ถ้าหากอยาก จะให้ต้นกะเพรานั้นมีอายุนานหลายปี

นั้นก็มีเคล็ดลับในการแกล้งกะเพราอยู่ จะเรียกว่าการทำสาวต้นกะเพราก็ได้ซึ่งจะช่วยให้ต้นไม่ โทรมง่ายๆมีใบใหม่ออกมาตลอดทำอย่างไรมาติดตามกันได้เลย

การแกล้งต้นกะเพรา

เคล็ดลับแบบง่ายๆเลยคือเราอย่าปล่อยให้ต้นกะเพรานั้นติดดอกจนแก่ จะต้องคอยหมั่นเด็ดยอดตลอด เพื่อให้มีการแตกใบใหม่อยู่เสมอเนื่องจากถ้าต้น กะเพรามีดอกเมื่อไหร่ต้นก็จะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองนั้นแก่ลงต้น

ถ้าอยากจะให้มีเก็บใบไปตลอดเรา จะต้องหมั่นเด็ดยิ่งเด็ดจะยิ่งแตกใบดกหนามากขึ้น

การปลูกต้นกะเพรา

ต้นกะเพรานั้นมีหลายชนิดทั้ง ใบเขียวใบแกงก้านขาวก้านเขียวซึ่งก็มี กลิ่นหอมเหมือนกันเพียงแต่ ระดับความเข้มข้นของกลิ่นนั้นต่างกันไปต้น กะเพราที่ใบเขียวก้านแดงดอกขาว

จะใหญ่กว่าสักหน่อยแต่กลิ่น จะไม่ฉุนรสไม่จัดเท่าตัวก้านแดงส่วนพันธุ์ ใบแดงก้านแดงดอกแดงนั้น จะฉุนมาก ๆ เผ็ดสุด ๆ กว่าสองชนิดที่กล่าวมาก่อนนี้

การชำกิ่งกะเพรา

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าต้นกะเพรา นั้นสามารถชำกิ่งได้เหมือนกันเป็นวิธีการขยายพันธุ์ ที่ง่ายอีกวิธีเพียงแค่ตัดเอากิ่งที่มีขนาดพอดีไม่แก่อ่อนจน เกินไปแล้วเด็ดยอดเด็ดใบออกให้เหลือ

แค่ใบสองใบพอจากนั้นนำไปปักลงดินปลูกเลยเอียง 45 องศาแล้วก็เอาดินมากลบบางๆ หาฟางมาคลุมแล้วรดน้ำตามได้เลย

การปลูกกะเพราะแบบเพาะเมล็ด

ทำการเตรียมดินปลูกให้พร้อมแล้วใส่ลงใน กระถางเลยแล้วเอาเมล็ดกะเพรามา หว่านลงไปให้ทั่วจากนั้นเอาฟางมาวางกลบแล้วโรยด้วยปุ๋ยคอก บางๆรดน้ำตามในทันทีรดเบาๆ

ระวังเมล็ดกระเด็นดูแลไปประมาณ7วันจะเริ่มเห็นการงอกของต้น กะเพราแล้วจากนั้นรอให้ต้นกล้าอายุได้ 1 เดือนจัดการถอนแยกให้เหลือระยะห่าง 20–30 เซนติเมตรโดยประมาณ พอต้นโตแล้วก็ทยอยเก็บใบมาประกอบอาหารได้เลย

ปลูกง่ายโตเร็วดูแลง่ายด้วยเป็นผักสวนครัวที่ทุกบ้านต้องมี

ข้อมูลมีการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และบางบทความอ้างอิงหนังสือ หรือมีการเล่าต่อกันมาเป็นทอดๆ หากผิดพลาดประการใด ทีมงาน ปัญญาชีวิตดอทคอม ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณที่มา:kasetchaoban