วิธีทำเกษตร 1 ไร่ จัดสรรพื้นที่ให้ถูกต้อง สร้างรายได้มั่นคงตลอดปี

สำหรับคนมี 1 ไร่ทำอะไรดีถึงจะมีผลผลิตได้เยอะหน่อยกินได้ขายดีมาดูกันเลย ก่อนจะลงมือทำอะไรนั้นควรจะจัดการแบ่งพื้นที่ ก่อนโดยให้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนสำหรับที่อยู่อาศัยและส่วนที่เป็นการเพาะปลูก ทำเกษตรซึ่งวิธีนี้ได้เป็นของ

คุณ วีรยุทธ ศรีเลอจันทร์ รัสาหกิจชุมชนเพชรพิมายที่ได้นำมา แบ่งปันทุกคนโดยแบ่ง1งานสร้างบ้านและ สระน้ำส่วนอีก3งานก็ทำการเพาะปลูกโดยแบ่ง การปลูกเป็นระยะมี 3 ระยะคือพืชระยะ สั้นระยะกลางและระยะยาวนั่นเอง

การทำเกษตร พื้ น ที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมาก หากอยากได้รับผลผลิตมาก ก็ต้องมีพื้นที่มาก เช่นกัน การข าดแคลuที่ดินทำกินของเกษตรกรจึงเป็uปัญหาของเกษตรกร แต่หากมีการจัดสssที่ดิuให้ถูกต้อง ที่ดินเ พียง 1 ไร่ ก็สามารถส ร้างได้รายให้เราได้มากเลยทีเดียว โดยการใช้ทฤษฏี “เกษตรผสมผสาน”

พื้นที่ 1 ไร่ ให้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ( 1 ไร่ = 4 งาน )

ส่วนที่ 1 ใช้พื้นที่ 1 งาน สำหรับสร้างเป็uบ้าน หรือที่อยู่อาศัย และบ่อเก็บน้ำ

ส่วนที่ 2 ใช้พื้นที่ 3 งาน สำหรับการเwาะปลูก เป็นพื้uที่ของพืชผลทางการเกษตร โดยเน้นการปลูกพืช 3 ระยะ ดังนี้

พืชระยะสั้น

จะเป็นพืชกลุ่มที่มีระยะในการปลูกและเก็บเกี่ยวสั้นๆส่วนมาก จะปลูกเอาไว้ทานกันในบ้านในครอบครัวเก็บมากินได้ง่ายๆหรือจะปลูกไว้ขาย

ก็ได้เหมือนกันพอเหลือกินแล้วกิน ไม่ทันก็ขายได้เลยแม้พื้นที่ จะน้อยก็ปลูกพืชระยะสั้นได้โดยพืชระยะนี้ก็จะมีเช่น

1. เห็ดนางฟ้าปลูกง่ายมากๆให้ผลผลิตเร็วส่วนมากเรา ใช้พื้นที่น้อยและปลูกรอบบ้านไว้ได้เลย ใช้โอ่งมาเป็นภาชนะเพาะก็ได้แล้วก็หาวางเอาไว้ในร่ม

จากนั้นก็ขยันรดน้ำหน่อยเช้ากลางวันเย็นไปเลย ก็ดูแลไปเรื่อยๆจนเริ่มเห็นเห็ด ออกมาก็ประมาณ 15 วันเราก็เก็บเห็ดมาทำอาหารได้เลย

2. ผักคื่นฉ่ายหากยังมีพื้นที่เล็กๆอยู่บ้างหรือ จะปลูกลงกระถางก็ได้ปลูกเอาไว้สำหรับ ใช้ทำกับข้าวได้ไม่นานก็เก็บ ได้โดยใช้เวลาประมาณ 40–50 วันก็เก็บได้แล้วปลูกง่ายมากๆ

3. ถั่วงอกเป็นอีกหนึ่งพืชที่ปลูกง่ายสุดๆเลยโตเร็วมากๆใช้เวลาเพียง 4 วันเท่านั้นเองก็เก็บมากินเก็บขายได้แล้ว

พืชระยะกลาง

เป็นพืชที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกนาน ขึ้นมาหน่อยอาจจะต้องรอ 1–2 ปีเลยถึงจะเก็บเกี่ยวได้เช่น มะละกอ มะพร้าว กล้วย มะม่วง เป็นต้นแต่ว่าต้นไม้เหล่านี้พอถึงเวลาเก็บเกี่ยว ก็ให้ผลผลิตเยอะมาก ๆก็คุ้มค่ากับการที่ต้อง รอนานเหมือนกันแถมราคายังสูงกว่าพืชผักระยะสั้นอีกด้วย

พืชระยะยาว

สำหรับข้อสุดท้ายนี้จะเป็นพืชระยะยาวซึ่งใช้เวลาหลายปีมากๆ กว่าจะเก็บเกี่ยวได้เช่นต้นยางนาต้นสักทองไม้เต็งไม้แดงไม้ประดู่เป็นต้นซึ่ง

เป็นพืชยืนต้นที่เป็นต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาและขายลำต้นได้ขายไม้แน่นอน ว่าราคาต่อต้นนั้นสูงมากๆยิ่งถ้าใครปลูกเยอะแล้วรอระยะยาวได้พอ

จะขายทีก็เห็นเงินมหาศาลเลยส่วน 1 ไร่ก็จะปลูกได้ยาว 160 เมตรเลยโดยปลูกเว้นระยะห่างไปต้นละ 2 เมตรถ้าติดกันเกินไปจะแย่งอาหารกันโดยเป็นไม้เศรษฐกิจ

การทำเกษตรมันอาจจะไม่ยากแต่มันก็ไม่ง่ายโดยจะต้องอาศัยการใส่ใจเป็นพิเศษด้วยครับ

ข้อมูลมีการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และบางบทความอ้างอิงหนังสือ หรือมีการเล่าต่อกันมาเป็นทอดๆ หากผิดพลาดประการใด ทีมงาน ปัญญาชีวิตดอทคอม ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณที่มา:kasetchaoban/sabidee