วิธีกำจัด เ พลี้ย มดและศั ต รู พืชง่ายๆ ได้ผลดีมาก 

เพลี้ย มด และศัตรูพืช เป็นปัญหาคู่ใจสำหรับคนที่ปลูกพืชผัก ทำสวน บางครั้งเราปลูกต้นไม้ ดอกไม้ พืชสวนครัว ช่วงแรกๆ จะออกใบออกดอกสวยงาม แต่พอผ่านไปไม่นานเจ้าเพลี้ย ศัตรูพืช แมลงต่างๆ ก็เริ่มมาก่อก่วนทำให้ใบหงิกงอ ทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต และต้นแคระแกร็น

วันนี้เราจึงมีสูตรมาแนะนำกันค่ะ ลองไปทำใช้กันดูนะคะ เป็นสูตรกำจัดเพลี้ยมด และ ศัตรูพืชต่างๆ โดยใช้ข่าและยาเส้น เนื่องจากทั้งกลิ่นและรสที่ร้อนแรงถือเป็นสิ่งที่ไล่เพลี้ยมดต่างๆได้เป็นอย่างดีและใช้กับพืชได้ทุกชนิด
อีกด้วย

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– ยาเส้นหรือย า ฉุ น ประมาณ 2 กำมือ

– ข่าแก่ 1 กำมือ

– เ กลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำสะอาด

– น้ำส้มส า ยชู 2 ช้อนโต๊ะ




ขั้นตอนการทำ

– นำข่าแก่ที่เตรียมไว้มาหั่นเป็นแว่นๆ ใส่ลงในหม้อ ตามด้วยยาเส้นใส่ลงไป แล้วเติมน้ำสะอาดลงไปให้พอท่วม ใช้ทัพพีกดยาเส้นให้จมลงไปในน้ำ

– หลังจากนั้นเปิดไฟต้มจนเดือด เ คี่ ย ว ประมาณ 10-15นาที จนน้ำกลายเป็นสีน้ำตาลและมี ก ลิ่ น แรง เมื่อต้มเสร็จเรียบร้อย พักไว้ให้เย็นก่อน แล้วใช้กระชอนกรองเอาแต่น้ำมาใช้

อัตราส่วนในการใช้ คือ น้ำต้มยาเส้น 7-10 ช้อนโต๊ะ ใส่เกลือกับน้ำส้มสายชู อย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ และตามด้วยน้ำสะอาด 200 มิลลิลิตร เขย่าให้ทุกอ ย่ า ง ละลายเข้าด้วยกัน



– แล้วเทใส่ขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดพ่น บ ริ เ ว ณ ที่เจอศัตรูพืช โดยเน้นบริเวณยอดพืชและใต้ใบรับรองว่าเพลี้ย มด ศัตรูพืชต่างๆหายเกลี้ยงแน่นอน

สูตรนี้นอกจากจะใช้ใน ก า ร เ ก ษ ต ร ได้แล้ว ยังสามารถใช้ได้กับปลวก มด ต่างๆที่มักขึ้นในบ้านได้อีกด้วยนะคะ ยังไงก็ไปลองทำกันดูนะคะ

ขอบคุณที่มา : ยูทูปชาแนลช่อง Kanun Lovedog