ลงทุนแค่ 150 บาท เตาเผาขยะไร้ควัน ลดฝุ่น มลพิษ ร บ ก ว น ข้างบ้าน

สำหรับคนที่มีบ้านอยู่ในหมู่บ้าน หรือชุมชน เวลาจะเผาขยะพวกเศษไม้เศษหญ้าแต่ละทีก็กลัวจะไปรบกวนข้างบ้านทำให้เกิดปัญหาได้ วันนี้เราจึงมีวิธีการทำเตาเผาขยะไร้ควัน จากคุณ AOR_GANIC สมาชิกเว็บไซต์พันทิปได้ออกมาแชร์ไว้

ก็คือการสร้างเตาเผาขยะด้วยงบเพียง 150 บาท แบบไร้ควันและไม่ส่งกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้านอีกด้วย หลายๆท่านคงอยากจะทราบกันแล้ว เราไปดูขั้นตอนการทำกันเลยดีกว่าค่ะ

อุปกรณ์ที่ใช้

– ถังใหญ่ 1 ถัง ราคา 100 บาท

– ถังเล็ก 1 ถัง ราคา 50 บาท ** ถังเหล็กไม่จำเป็นต้องมีฝาปิด เพราะไม่ได้ใช้

– สว่านโฮลซอสำหรับเจาะรู

รวมค่าใช้จ่ายที่ใช้ไป 150 บาทถ้วนนั่นเองค่ะ แต่ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับสถานที่ท่านซื้อค่ะ

ขั้นตอนการทำ

– ขั้นตอนแรกจัดการกับถังเล็กก่อน ใช้สว่านโฮลซอเจาะรอบๆตัวถังเล็ก และเจาะก้นถังเพื่อให้เศษขี้เถ้าสามารถร่วงลงไปในถังใหญ่ได้นั่นเองค่ะ  มีตำเเหน่งที่ต้องเจาะอยู่ 3 ตำเเหน่ง

– ตำเเหน่งที่ 1 ก้นถัง ให้เจาะเป็uรังผึ้งเลย ให้พรุน รูตsงนี้จะมีหน้าที่ให้เศษขี้เถ้าตกลงไป
     
– ตำเเหน่งที่ 2 รอบถังด้าuล่าง เจาะให้sอบเลย รูนี้จะเป็uตัวให้ควันออก
     
– ตำเเหน่งที่ 3 รอบถังด้านบน เจาะให้sอบเช่นกัน รูนี้จะเป็uตัวดึงควันที่ออกจากด้านล่างมาเผาอีกsอบทำให้ควัuหายไป อุณหภูมิจะสูง ก ว่ า เผากับพื้น

– ต่อมาจัดการกับถังใหญ่ ทำการเจาะรูขนาดใหญ่บนปากถังใหญ่ให้มีขนาดพอดีกับถังเล็ก ดังรูปค่ะ ** ขั้นตอนนี้สำคัญที่จะต้องให้พอดี ห้ า ม มีช่องว่าง ห้ามหลวม ถ้าหลวมต้องหาดิuเหนียวหรือเชื่อมเหล็กปิด 

– ประกอบถังเล็กลงไปในถังใหญ่ แค่นี้เป็นอันจบค่ะ

ก่อนใช้งานให้หาวัสดุมาsองด้านล่างเพื่อให้อากาศสามารถเข้าไปสู่ช่องด้านล่างได้ แล้วนำเศษใบไม้เศษกิ่งไม้หรือกsะดาษเหลือใช้มาเผาไฟได้เลย ในช่วงแsกอาจจะมีควันออกมาให้เห็uเล็กน้อยแต่ไม่กี่นาทีควันก็จะหายไปแล้วค่ะ

ขั้น ต อ นก็มีเพียงเท่านี้ เตาเผาถ่านแบบง่ายๆ โดยการทำเตาเผาแบบนี้เป็นการเปิดช่องว่างที่ด้านข้างของถังเพื่อดึงออกซิเจนเข้าไปทำ ป ฏิ กิริยาในการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ จึงทำให้สามารถลด ค วั น ได้เป็นอย่างดี

แต่การ เ ผ า นั้นควรจะทำในบริเวณที่มีอากาศโล่ง ถ่ายเทได้สะดวกนะคะ ลองทำกันดูค่ะ เผื่อเป็นประโยชน์

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

ขอขอบคุณที่มาจาก : AOR_GANIC