ปักชำกิ่ง ม ะ น า ว ในผลกล้วย ปุ๋ยชั้นดีจากกล้วย ช่วยให้แตกรากเยอะ

วันนี้เราจะพาขยายพันธุ์มะนาวแบบชำกิ่ง อาจจะแปลกสักหน่อยแต่สามารถทำได้แน่นอน จะใช้กล้วยมาเป็นตัวช่วยกลายเป็นปุ๋ยชั้นดีให้กับกิ่งมะนาว กล้วยเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่พืชต้องการมากมาย ทฤษฎีเหล่านี้คงไม่ต้องอธิบายมากเพราะผู้ที่ศึกษาเกษตรย่อมรู้ดีว่ากล้วยมีสามารถเป็นปุ๋ยชั้นดีสำหรับพืช ไปดูขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ

สิ่งที่จะต้องเตรียม

– กล้วย ชนิดไหนก็ได้

– ถุงพ ล าสติก

– ดินปลูก

– มีด

– กิ่ง พั น ธุ์ มะนาว

– เพอร์ไรต์ (จะใช้ก็ได้ไม่ใช้ก็ได้)

– กระถ า งปลูก

– ขี้เลื่อย

ขั้นตอนการทำ

ขั้นตอนแรกหั่นกล้วยออกเป็น 2 ท่อน จากนั้นปรุงดินปลูก นำดินผสมกับเพอร์ไรต์ในอัตราส่วน 1 : 1 (ไม่มีไม่ต้องผสมก็ได้) คลุกเคล้าให้เข้ากัน

นำกิ่งมะนาวที่เตรียมไว้เสียบในเนื้อกล้วย

ใส่ดินปลูกลงในกระถางประมาณ 3 : 4 ของกระถาง นำกิ่งมะนาวที่เสียบกล้วยไว้แล้วชำลงไปในกระถางเลย แล้วกลบดินให้เต็มถึงขอบกระถางได้เลย

นำขี้เลื่อยมาโรยให้ทั่วบริเวณโคนกิ่ง เสร็จแล้วรดน้ำตามได้เลย ให้ชุ่มพอประมาณอย่าให้แฉะมาก

จากนั้นนำถุงพลาสติกมาคลุมที่กิ่งมะนาวเอาไว้ เอาเชือกฟางมามัดให้รอบกระถาง วางไว้ในที่ร่มประมาณ 25 วัน เราจะเห็นการงอกของรากกิ่งมะนาวและยอดอ่อนก็จะแตกตามมาเช่นกัน

หลัง 25 วันไปแล้วรากจะยิ่งเยอะขึ้นมากกว่าเดิม ในส่วนของเปลือกกล้วยนั้นที่ผ่านการหมั กแล้วก็จะเกิดการย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยในเวลาต่อมา

ต่อไปเอากิ่ง ม ะ น า ว ไปปลูกลงดินได้เลย หรือจะรอให้รากออกมาเยอะกว่านี้ก่อนก็ได้เหมือนกัน จะได้มั่นใจว่าโอกาสรอดสูงแน่นอน เวลาดูแลก็ไม่ยาก เก็บไว้ในที่ร่มแบบที่มี แ ส ง แ ด ด รำไรส่องถึง และรดน้ำเพียง 15 ครั้ง/วันก็พอ

ไอเดียในการชำกิ่ง ม ะ น า ว ก็มีเ พียงเท่านี้ มันไม่ยากเลย ทำง่าย ๆ ทุกคนสามารถทำตามได้ ถ้ามีต้นมะนาวอยู่แล้วแต่อยากจะขยายพันธุ์ทำจำนวนเพิ่มก็เอาวิธีนี้ไปใช้กันได้ อยากได้กี่ต้นก็ตัดมาได้เลย

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต