ปลูก “สะระแหน่” ในขวดพลาสติก ประหยัดพื้ นที่ ห้อยประดับบ้านได้

สะระแหน่ เป็นพืชผัก อีกหนึ่งชนิดที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เพราะมีกลิ่นหอม และยังสามารถเพาะปลูกได้ง่าย ซึ่งวันนี้เรามีไอเดียการปลูกสะระแหน่เป็นการปลูกในขวดพลาสติก โดยการปักชำกิ่ง มาดูขั้นตอนการปลูกกันเลยจ้า

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– ยอดสะระแหน่เลือกยอดที่สมบูรณ์

– ดินร่วน+ดินทราย สำหรับปลูก

– ขวดน้ำพลาสติกขนาด 3-5 ลิตร

– ขวดพลาสติกเล็ก

– ท่อพีวีซี

– ลวดสำหรับแขวน

ขั้นตอนการทำ


– นำขวดพลาสติกมาเจาะรูให้ทั่วเพื่อใช้สำหรับ เ สี ย บ ยอดสะระแหน่ จากนั้นใกล้กับคอขวดให้ทำช่องขนาดเท่ากำมือไว้สำหรับใส่ดินปลูก

– ทำระบบน้ำหยด ไม่ต้องรดน้ำ โดยการนำท่อ PVC ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกลางเล็กกว่าปากขวดและมีความยาวสูงกว่าขวดประมาณ 2 นิ้ว แล้วเจาะรูให้ทั่วท่อ

– เมื่อเจาะเสร็จแล้วให้ใส่ท่อ PVC ลงในขวด เจาะฝาขวดเท่ากับขนาดท่อแล้วปิดฝาให้แน่นตามรูป ท่อ PVC นี้จะทำหน้าที่ลำเลียงและกระจายน้ำที่เรารดให้ทั่วถึงสะระแหน่ทุกต้นค่ะ



– ใส่ดินลงไปให้เต็ม แล้วเลือกกิ่งสะระแหน่มาปักลงตามรูที่เจาะไว้ จะได้ตามภาพ

– เมื่อเสียบยอดครบแล้วก็ให้ร้อยลวดแล้วนำไปแขวนไว้ในที่แดดสองรำไรอย่าให้แดดจัดมากนัก การให้น้ำและปุ๋ยน้ำก็สามารถ ก ร อ ก ใส่ปากขวดผ่าน PVC ได้เลย น้ำก็ ก ร ะจายไปทั่วถึงทุกต้น

– เก็บทานได้ใน 1 อาทิตย์

สะระแหน่เป็นพืชประเภทไม้เลื้อยคลุมดินใบมีลักษณะป้อม ๆ สีเขียว ขอบใบย่น ชอบดินร่วนซุย ปลูกง่าย งอกงามได้รวดเร็ว ยิ่งถ้าผู้ปลูกดูแลรักษาดี ๆ ก็จะยิ่งงามและเก็บใบได้เร็วขึ้นไปอีกค่ะ นอกจากจะได้ผักไว้รับประทานแล้ว ยังสามารถใช้ประดับสวนเพิ่มความสวยงามได้อีกด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

ขอขอบคุณที่มา : postnoname.com