ปลูก ม ะ ก รู ด ในกระถาง ด้วยการเพาะเมล็ด ได้ผลดี โตไว

ขั้นตอนการปลูกมะกรูด ในกระถางพร้อมวิธีการดูแล ที่ทั้งง่ายและได้ประโยชน์หลายอย่าง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแถมยังได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ไปดูกันว่าขั้นตอนการปลูกมะกรูดต้องทำอะไรบ้าง

สิ่งที่ต้องเตรียม

– ผลมะกรูดแก่ ๆ หรือผลที่ร่วงอยู่ใต้ต้นในสภาพสมบูรณ์

– กระถาง

– ถุงสำหรับเพาะกล้า

– ดินร่วนสำหรับปลูก

– ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยมูลสัตว์

– กาบมะพร้าวสับ

วิธีการเพาะเมล็ดมะกรูด

– นำลูกมะกรูดที่แก่แล้วมานำเมล็ดออกมาแล้วเลือกเมล็ดมะกรูดสภาพดีเก็บไว้ ล้างเมล็ดมะกรูดด้วยน้ำสะอาดเพื่อเอาเมือกมะกรูดออก แล้วนำไปตากแดด 2-3 วัน จนเมล็ดแห้งดี

– เตรียมดินร่วนสำหรับปลูกคลุกเคล้ารวมกันกับปุ๋ยคอกแล้วใส่ลงในถุงเพาะเมล็ด แล้วนำเมล็ดที่ตากแห้งแล้วใส่ลงในถุงเพาะกลบกินบางๆแล้วรดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นนำไปตั้งไว้ในที่แดดส่องรำไร

– จนกว่าต้นกล้าก็จะเริ่มงอกและมีความสูง 15 เซนติเมตรมีใบงอกออกมาเยอะ แล้วจึงย้ายกล้าไปอยู่ในกระถางโดยผสมดินร่วนและและปุ๋ยคอกในกระถางแล้วคลุมดินด้วยกาบมะพร้าวสับ เพื่อรักษาความชื้น

– ประมาณ 6-9 เดือนก็สามารถเด็ดใบกรูดไปทำอาหารได้เลย และในระหว่างนี้ก็สามารถตัดแต่งต้นมะกรูดก็จะยิ่งทำให้มะกรูดแตกใบเยอะขึ้นและเมื่อผ่านไป 1 ปี ก็สามารถเก็บลูกมะกรูดได้เลยค่ะ

วิธีการดูแล

การดูแลรักษาต้นมะกรูดนั้นไม่ยาก เพียงแค่รดน้ำในตอนเช้าให้ชุ่มแต่อย่าแฉะจนเกินไป หมั่นสังเกตว่าดินในกระถางระบายน้ำได้ดีอยู่หรือไม่ เพื่อป้องกันน้ำขัง สาเหตุหลักของรากเน่า ตั้งกระถางให้โดนแดดแค่วันละประมาณ 8 ชั่วโมง ตัดแต่งส่วนที่เน่าเสียทิ้งไป และเปลี่ยนดินในกระถางทุก 2 ปี เพื่อเติมสารอาหาร

ถ้าปักชำหรือขยายพันธุ์วิธีอื่นแล้วไม่ได้ผลดีก็ลองเพาะเมล็ดดูนะคะ วิธีนี้นอกจากมะกรูดแล้ว ยังสามารถเพาะพันธุ์พืชตระกูลส้มไม่ว่าจะเป็น มะนาว ส้มโอ ฯลฯ ได้ด้วยค่ะ

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

อ้างอิงเนื้อหา kasetorganic, gotoknow