ปลูก ผั ก บุ้ ง ในกระป๋องไร้ดิน 12 วันตัดกินได้เลย

ไอเดียง่ายๆที่ในวันนี้เราได้มีมาฝากกันกับวิธีในการปลูกพืชผักสวนครัวเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้ออกผลผลิตแบบโตได้ดี ไม่ต้องดูแลมากทั้งยังไม่ต้องใช้ดิน เห็นผลได้เร็ว สามารถที่จะเก็บกินหรือเก็บขาย สร้างเป็นเงินสร้างเป็นอาชีพ รายได้เล็กๆน้อยๆ

 ไอเดียในการปลูกผักมีหลากหลายวิธีที่เจ๋งๆ สำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกได้ เป็นผักไร้ดินก็สามารถปลูกผักได้ออกมาสวยเหมือนกัน อย่างการ ป ลู ก ผั ก บุ้ ง ซึ่งเป็นผักที่ปลูกง่ายโตเร็ว เป็นไอเดียเจ๋งๆ โดยการปลูกใส่กระป๋องเล็กๆ จะมีวิธีการปลูกยังไงนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ

ต้องเตรียมอะไรบ้าง

– เมล็ดผักบุ้งพันธุ์ดี

– กระป๋องแบบใสเพื่อเห็นต้นผักบุ้งอ่อนได้

– ใยสังเคราะห์

วิธีการเพาะผักบุ้งกระป๋อง

นำเมล็ดพันธุ์ผักบุ้งแช่ไว้ในน้ำอุ่นในกระป๋องใส 1 คืน เพื่อเพิ่มอัตราการงอก เมื่อครบ 1 คืน เทน้ำอุ่นทิ้ง แล้วบ่มเพาะเมล็ดไว้อีก 2 คืน การบ่มเมล็ดผักบุ้ง : นำผ้าขาวบางห่อเมล็ดผักบุ้งแล้วทิ้งไว้ในกล่อง

จากนั้นนำใยสังเคราะห์มาตัดให้พอดีกับก้นกระป๋องที่จะใช้ปลูก แล้วใส่ไว้ในก้นกระป๋องเพื่อเป็นวัสดุสำหรับเพาะ

ตามด้วยโรยเมล็ดผักบุ้งที่บ่มพร้อมแล้วตามลงไป เขี่ยให้เมล็ดกระจายอย่าซ้อนทับกัน แล้วพรมน้ำให้ชุ่มใยสังเคราะห์ รดน้ำ เช้า-เย็น ทุกวัน อย่าให้ขาดโดยไม่ต้องปิดฝากระป๋อง ตั้งไว้ในที่แสงแดดรำไร

เมื่อเวลาผ่านไป 1-2 สัปดาห์ สามารถตัดผักบุ้งมาขายหรือรับประทานได้เลยค่ะ

วิธีนี้นอกจากจะเพาะต้นอ่อนผักบุ้งแล้วยังสามารถเพาะต้นอ่อนของพืชชนิดอื่นได้อีกด้วย

วิธีการปลูกผักบุ้งลงกระป๋องเป็นวิธีการที่เหมาะมากๆสำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อยและอยากที่จะปลูกผักบุ้งไว้ทานเอง สามารถนำไอเดียนี้ไปลองปลูกกันได้ จะสามารถนำภาชนะอย่างอื่นที่สะดวกต่อการหามาปลูกได้ สามารถปรับเปลี่ยนวิธี ได้ตามความเหมาะสมได้เลย

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต