ปลูกไผ่ กิ ม ซุ ง หรือไผ่ตงลืมแล้ง ให้ออกนอกฤดู แตกหน่อเยอะทั้งปี

สำหรับใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริมง่ายๆและลงทุนไม่เยอะเราแนะนำให้ ปลูกไผ่กิมซุง หรือ อีกชื่อก็คือ ตงลืมแล้ง เพราะคนนิยมปลูกกันไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะปลูกไว้สำหรับ กิ น ห น่ อ หรือปลูกไว้สำหรับสร้างรายได้ก็เหมาะทั้งนั้น 

แต่สำหรับคนที่อยากหารายได้เสริมการปลูกไผ่กิมซุงถือว่าตอบโจทย์มากๆลงทุนน้อยแต่ได้รายได้กลับมาไม่น้อยเลย  หลายคนอาจจะคิดว่าไผ่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากมาย แต่จริงๆแล้วไผ่มีประโยชน์ต่อการบริโภคมาก เราไปทำความรู้จักกับ คุ ณ ส ม บั ติ ไผ่กิมซุงให้มากขึ้นกันเลย

ลักษณะทั่วไป คือ ไผ่กิมซุง จะมีเส้นผ่านศูนย์กลางลำต้นประมาณ 4-5 นิ้ว ด้วยเนื้อลำต้นที่หนาและเยื่อสีขาวภายในปล้องหนาจึงนิยมนำมาทำข้าวหลามและเฟอร์นิเจอร์เกี่ยวกับไม้ไผ่ และหน่อมีขนาดใหญ่ประมาณ 4-5 กิโลกรัม/หน่อ และมีรสชาติที่ดีจึงนิยมนำไปประกอบอาหารหลายประเภท

การปลูกไผ่กิมซุง

แนะนำให้ปลูกตามร่องสวน โดยกะให้มีระยะห่างกันประมาณ 4-6 เมตร โดยปักกิ่งให้ทำมุม 45 องศากับพื้นดิน และรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก ใช้ไม้ปักยึดลำต้นกิ่งไว้เพื่อกันกระแสลมแรง และหาฟางมาคลุมดินเพื่อเก็บความชื้นจะเสริมให้โตได้ดี

วิธีทำให้ไผ่ออกหน่อนอกฤดู ออกหน่อทั้งปี

วิธีจัดการต้นไผ่ให้ออกหน่อนอกฤดู โดยภูมิปัญญาชาวบ้านที่เหมาะแก่เกษตรกรที่ต้องการบังคับให้หน่อไม้ออกในช่วงที่เราต้องการ เช่น ช่วงฤดูแล้งชึ่งเป็นช่วงที่ ห น่ อ ไม้ทั่วไปจะไม่ค่อยมี

ในขณะที่ตลาดผู้บริโภคต้องการหน่อไม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าใครสามารถผลิตหน่อให้ออก นอกฤดูได้ก็จะสร้างรายได้ไม่น้อยเลยที่เดียว และ วันนี้เรามีสูตรปลูกไผ่ให้ออกหน่อนอกฤดู 2 สูตร มาฝากเพื่อนๆกัน แต่ละสูตรทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

สูตรที่ 1 โดยคุณ Liam Khetpukhiaw

โดยเราเริ่มจากการสางกอไผ่ให้เ หลือสัก กอละ 3 – 4 ลำ  โดยเน้นเอาไว้เฉพาะกอที่เ พิ่งออกมาใหม่ๆ เลย แล้วก็ใส่ปุ๋ย 25 – 7 – 7 ปริมาณ 3 กำ/กอ แล้วใส่ปุ๋ยธรรมชาติอีก ครึ่งกระสอบ/กอ แล้วหาฟางมาคลุมหนา 1 ฟุต และรดน้ำทุกวัน จนครบ 1 เดือน ไผ่ก็จะออกหน่อมาให้เราได้เก็บผ ล ผ ลิ ต

สูตรที่ 2 โดย คุณนิยม บุญเสนอ

สูตรนี้เป็น สู ต ร ของ คุณนิยม บุญเสนอ เกษตรกร อ. เบ็ญจลักษณ์ จ. ศรีสะเกษ ปลูกไผ่เลี้ยงมาตั้งแต่ปี พ. ศ. 2547 เนื่อง จากไปเห็นเกษตรกร ที่จังหวัดบุรีรัมย์ปลูกแล้วมีรายได้ดี จึงสนใจและได้ ซื้ อ พั น ธุ์ มาทดลองปลูก ใช้ระยะการปลูกเพียง 8 เดือน ก็สามารถออกหน่อเก็บผลผลิตได้

สำหรับเคล็ดลับนี้  คือ ในช่วงกลางเดือน มกราคม รดน้ำติดต่อ กัน 3 วัน เป็นการบำรุงไผ่ และใส่ปุ๋ยยูเรียและปุ๋ยคอก โดยโรยรอบๆกอเลย ตามด้วยการรดน้ำต่อไป อีกประมาณ 1 เดือน ไผ่จะออกหน่อ ซึ่งจะสามารถเก็บขายได้เลย ซึ่งปัจจุบัน คุณ นิ ย ม ปลูกอยู่ 3 ไร่ เก็บหน่อได้ 40 กก. / วัน นับ อ า ชี พ ที่สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

ที่มา  kasetchaoban