ปลูกกระเ ที ย ม ในขวด ไว้กินเองที่บ้าน พื้นที่น้ อ ย แค่ไหนก็ทำได้

กระเทียมเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารที่เรียกได้ว่า ส่วนมากใส่ในเกือบจะทุกเมนูกันเลยก็ว่าได้ กระเทียมที่มีกลิ่นความหอม มีความอร่อย ใส่ลงไปในเมนูอาหารต่างๆนำไปผัดให้ความอร่อยที่ยิ่งขึ้น และที่สำคัญนั้นเรายังได้ประโยชน์ที่ดีมากๆจากกระเทียมด้วย

วันนี้เราจึงได้นำวิธีการปลูกกระเทียมเอาไว้ทานเอง โดยที่ไม่ต้องซื้อให้เปลืองเงินอยู่บ่อยๆครั้ง เพราะเราก็สามารถที่จะปลูกเองได้ด้วยวิธีง่ายๆเลย เป็นการปลูกกระเทียมใส่ลงไปในขวด เป็นวิธีที่เห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็วและดีมากๆ ออกได้หัวที่ใหญ่ นำไปประกอบในเมนูอาหารต่างๆของคุณได้อย่างมากมาย

อุปกรณ์ที่ใช้

– ขวดพลาสติก

– ดินปลูก

– กระเทียม

– อุปกรณ์สำหรับเจาะรูขวดพลาสติก

ขั้นตอนปลูกกระเทียมในขวด

ขั้นตอนแรกใช้สว่านเจาะรูขวดก่อนค่ะ เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก คนไหนที่ไม่มีก็สามารถนำอุปกรณ์อื่นมาประยุกต์ใช้ได้นะคะ โดยเจาะรูหลายๆรูรอบขวดกันเลยค่ะ

จากนั้นนำกระเทียมมาแกะเปลือกออก สำหรับเตรียมปลูก ดินที่ใช้ปลูกจะต้องมีความชุ่มน้ำประมาณหนึ่ง เมื่อได้ดินที่มีความชื้นพอเหมาะแล้ว เติมลงไปในขวดให้เต็มเลย ต่อมาจะนำกระเทียมที่แกะเปลือกเรียบร้อยแล้ว มาเสียบใส่ในแต่ละช่องรูที่เราเจาะไว้ ตามลักษณะดังรูปกันเลย

กระเทียมนั้นค่อนข้างชอบแสงแดด แนะนำว่าให้ตั้งไว้บริเวณที่มีแสงแดดส่อง และรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ให้ดินมีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา หลังจากนั้นไม่นาน กระเทียมก็จะเริ่มออกราก ออกใบ และออกผลตามมาให้เราได้เก็บทานกันแล้ว

สิ่งที่ควรรู้ กระเทียมชอบดินที่มีความร่วนซุย จะทำให้เติบโตได้ดี รวมถึงมีความชื้นในดินสูง และต้องการดินแห้งตอนหัวแก่ใกล้เก็บเกี่ยว ในการปลูกจะต้องมีแสงแดดเต็มที่ตลอดวัน

หากใครที่มีเวลาว่างไม่รู้จะทำอะไรดี หรือที่บ้านทำอาหารเป็นประจำ ก็ลองปลูกดูได้นะคะ ประหยัดเนื้อที่มากด้วย

ต้นหอมก็ปลูกแบบนี้ได้นะ

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต