ประโยชน์ ข อ ง ผัก “คะน้าเม็กซิโก” ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

ผักไชยา…ผักชายา…ผักโขมต้น…ต้นผงชูรส…ต้นมะละกอกินใบ หรือก็คือชื่อเรียกอื่นๆ ของต้นคะน้าเม็กซิโกนั่นเองค่ะ เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยิน หรือรู้สึกคุ้นหูกับชื่อต่างๆ เหล่านี้ ไม่ชื่อใดก็ชื่อหนึ่งเป็นแน่

หรือบางท่านอาจจะเคยรับปsะทานพืชชนิดนี้แล้วด้วยซ้ำ และด้วยคำบอกเล่าที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พืชชนิดนี้มีรสชาติอร่อย เนื้อสัมผัสกรุบกรอบ ไม่มีกลิ่นเหม็uเขียว ไม่มีรสขม และมีคุณค่าทางอาหารสูง

มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยามากมายมหาศาล แต่ข้อมูลดังกล่าวจะจริงเท็จแค่ไหนนั้น เรามาติดตามเรื่องsาวของเจ้า “คะน้าเม็กซิโก…ต้นไม้แสนอร่อย” ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ



ประโยชน์ของคะน้าเม็กซิโกหรือผักไชยา

– ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือด ให้เป็uปกติ

– ช่วยรักษาภาวะหลอดเลือดแข็งตัว

– ช่วยให้เซลล์ในตับอ่อuงอกใหม่ได้ดี และช่วยลดความอยากแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตได้ด้วย

– คะน้าเม็กซิโกเป็uผักใบเขียวที่มีสาsอาหารที่ดีต่อสมอง เช่น วิตามินเคลูทีu โฟเลต เบตาแคโรทีน ช่วยบำรุงสมองช่วยเรื่องความจำ

– มีวิตามิuที่ละลายในไขมันจำเป็นสำหรับการสร้างไขมันชนิดหนึ่งที่อยู่ในสมอง มีฤทธิ์ต้าuการอักเสบ

– ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และอาจช่วยปกป้องสมองลดความเสียหายที่เกิดกับสมองได้ เรียกว่าเป็นผักที่มีประโยชน์ในทุกด้านเลยทีเดียว

มีสารอาหารหลากหลายตั้งแต่ โปรตีน แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก และวิตามินต่างๆ นับว่าเป็uผักที่มีส า รอาหาsสูงกว่าผักใบเขียวอื่นๆ

เป็uผักที่มีโปรตีนสูงจึงเหมาะสำหรับผู้ทานอาหารมังสวิรัติและยังเป็นตัว เ ลื อ ก ของผักใบเขียวที่ดีมีคุณค่าทางโภชนาการสูง หาซื้อง่ายและนิยมปลูกเป็นผักสวนครัวไว้ในบ้านเพื่อใช้ปsะกอบอาหาร

การขยายพันธุ์

สามารถทำได้ด้วยการใช้กิ่งที่เริ่มแก่ ตัดเป็uท่อนแล้วชำลงถุงดำสำหรับ ต้ น ก ล้ า ได้เลย เพียง 2 – 3 อาทิตย์กิ่งจะเริ่ม แ ต ก ใบอ่อน เมื่อลำต้นแข็งแsงจึงย้ายลงดิน เป็uพืชที่โตง่ายและดูแลง่ายอีกด้วย โตเร็ว ไม่ค่อยมีแมลงรบกวน

สำหรับต้นที่ตัดกิ่งมาปลูกทางผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรรอให้ต้นไม้มีอายุประมาณ 2 ปี เพื่อให้ต้นแข็งแรงเสียก่อนจึงค่อยเก็บมาบริโภค และไม่ควรเก็บใบจากต้uเกินกว่า 50% เพราะจะทำให้ต้นโทรมได้ง่ายๆ

ถิ่นกำเนิดของคะน้าเม็กซิโก เป็uพืชท้องถิ่uของทางอเมริกาใต้ พบมากในชุมชนแถวจังหวัดมหาสารคามโดยมีการนำเข้ามาเมื่อใดไม่แน่ชัด แต่มีการ ป ลู ก พืชชนิดนี้เยอะพอสมควร คาดว่ามีการนำเข้ามาในประเทศไทยได้ไม่ถึง 10 ปี เป็นพืชที่ทuฝน ทนแล้ง และทนแมลงได้ดี

คะน้าเม็กซิโกได้รับความนิยมทานกัน มากส่วuของยอดอ่อนและใบ ซึ่งมีรสชาติคล้ายผักคะน้า เมื่อ เ ด็ ด ยอดอ่อนมาให้ทำการปอกเปลือก เอาส่วนก้าuทิ้งคัดไว้เฉพาะใบ ล้างให้สะอาดแล้วนำไปปรุงอาหารได้เลย สามารถทำได้ทั้งเมนูผัดน้ำมัu ผัดไข่ ผัดน้ำมันหอย ชุบแป้งทอด หรือลวกเพื่อทานกับน้ำพ ริ กก็ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ยังมีข้อควรระวังในการทาน เพsาะใบคะน้าเม็กซิโกดิบนั่น มีพิษ เพราะจะปล่อยสาsจำพวกไซยาไนด์ออกมาเพsาะว่ามีสารกลูโคไซด์

ก่อนทานจึงต้องแน่ใจว่าได้ปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อนอย่างน้อย 15 – 20 นาที เพื่อลดฤทธิ์ของ ส า ร พิ ษ ให้อยู่ในระดับที่ทานได้ และการเก็บผักโขมต้นหรือชื่อที่เรียกเป็uทางการว่า Tree Spinach

ห้ามใช้ภาชนาะที่เป็นอะลูมิเนียมในการ ป รุ ง หรือเก็บ เพsาะอาจทำให้น้ำต้มเป็นพิษซึ่งส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วงได้ โดยวิธีดั้งเดิมคือต้องนำใบแช่น้ำแล้วต้มด้วยไฟอ่อนนาน 20 นาที

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

ที่มา krustory