น้ำหมักส มุ น ไพร ไล่และกำจัด เห็บ ห มั ด ไร ได้ผลดี

เจ้าเห็บ หรือหมัด วายร้ายตัวฉกาจที่สร้างความลำคาญให้กับกับสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก ไม่ว่าจะเป็นสุนัข เป็ด ไก่ ที่เราเลี้ยงอยู่ อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุทำให้สัตว์เลี้ยงป่วย เนื่องจาก พยาธิในเลือดโรคเกี่ยวกับผิวหนัง ต้องทำให้เราต้องเสียเวลาและเงินค่ารักษาพยาบาลสัตว์อยู่บ่อยๆ มีวิธีการกำจัดเห็บหมัดให้หมดเกลี้ยงด้วยสมุนไพรไกล้ตัว โดยสูตรนี้เราสามารถหาสมุนไพรที่มีอยู่ภายในสวนมาใช้เป็นวัตถุดิบ การใช้สมุนไพรจะช่วยให้ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง เราไปดูขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– สารเร่งซุปเปอร์ พด.7 ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

– หางไหล 1 ขีด

– ข่าแก่ 1 ขีด

– ตะไคร้หอม 1 ขีด

– น้ำเปล่า 1 ลิตร

– ภาชนะหมักพร้อมฝาปิด ,มีด ,อุปกรณ์สำหรับคนส่วนผสม

สรรพคุณสมุนไพร

หางไหล – เป็นพิษต่อสัตว์ขนาดเล็ก

ตะไคร้หอม – มีน้ำมันหอมระเหยที่แมลงไม่ชอบ

ข่าแก่ – มีน้ำมันหอมระเหย มีคุณสมบัติช่วงกำจัดเห็บ หมัด ไร

ขั้นตอนการทำ

นำสมุนไพรทั้งหมดที่เตรียมไว้มาทุบ แล้วหั่นให้มีขนาดเล็ก ยิ่งเล็กยิ่งง่ายต่อการย่อยสลายและง่ายต่อการดึงสรรพคุณมาใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

จากนั้นนำสมุนไพรที่หั่นแล้วใส่ลงไปในภาชนะหมัก เติมสารเร่งซุปเปอร์ พด.7 ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำเปล่าลงไป 1 ลิตร ใช้ไม้คนส่วนผสม เพื่อละลายสารเร่งซุปเปอร์ พด.7 ปิดฝาภาชนะหมัก เสร็จเรียบร้อยขั้นตอนในการทำ

การเก็บรักษา

ตั้งภาชนะไว้ในที่ร่ม ไม่มี แ ส ง แ ด ด ส่องถึง ในกระบวนการหมักจะใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วัน จึงจะสามารถนำไปใช้งานได้ โดยน้ำหมัก สู ต ร นี้ ควรทำใช้ในรอบต่อรอบ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ควรใช้ให้หมดเลยในครั้งเดียว การใช้งานจะกรองเอาส่วนที่เป็นน้ำไปใช้งานเท่านั้น ส่วนที่เป็นกากสามารถนำไปเป็นปุ๋ยหมักหรือวัสดุปรับปรุงดินได้

การนำไปใช้งานสามารถทำได้ 2 รูปแบบ

– รูปแบบแรก โดยการนำไปผสมน้ำฉีดพ่นเห็บ หมัด ไร ในเล้าเป็ดเล้าไก่ หรือเล้าสัตว์ต่างๆ อัตราส่วน น้ำหมักสมุนไพร 1 ลิตร : น้ำ 10 ลิตร

– รูปแบบที่สอง คือการนำไปผสมน้ำเพื่ออาบน้ำให้สัตว์ เช่น สุนัขหรือแมว ใช้ในอัตราส่วน น้ำหมักส มุ น ไ พ ร 100 ซีซี : น้ำ 10 ลิตร หรือสามารถใช้ผ้าชุบน้ำ เ ช็ ด ต า ม ตัวสุนัขและแมว อัตราการใช้งาน เดือนละ 1 ครั้ง

หากท่านใดที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวอยู่ แนะนำสูตรนี้ไปลองใช้กันดูค่ะ ทำง่าย ประหยัดงบประมาณและเป็นวิธีที่ปลอดภัยอีกด้วยค่ะ

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

ขอบคุณข้อมูล แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้