ต้นมะละกอใบเ ห ลื อ ง ต้นเฉา แก้ง่ายๆด้วยของใช้ในบ้าน

มะละกอใครที่มีใบเหลือง เกษตรกรชาวสวนมักจะเจอปัญหาต้นมะละกอเกิดเชื้อราและมีอาการ ใบหงิกใบด่าง โดยเฉพาะมะละกอที่ปลูกในพื้นที่เดิมซ้ำๆ ที่ไม่ได้มีการปลูกพืชอื่นสลับหรือไม่มีการพักดิน วันนี้เราได้นำวิธีการแก้ปัญหาบางส่วนมาฝากเกษตรกรทุกท่านที่ปลูกมะละกอกันอยู่

การป้องกันมะละกอรากเน่าใบเหลือง

– เลือกพื้นที่ปลูกที่ดี ไม่มีน้ำท่วมขัง มีการระบายน้ำที่ดี หรือปลูกในพื้นที่เป็นเนิน เพื่อไม่ให้มีน้ำ ท่ ว ม ขั ง จนนำไปสู่อาการรากเน่า

– การเตรียมดินปลูก ให้ใช้ดินกับปูนขาวผสมกัน แล้วใส่ในหลุมปลูก จะช่วยยับยั้งในเรื่องของ เ ชื้ อ ร า ในดิน และส่งผลให้รากมีปัญหาได้

– ราดโคนด้วยสารชีวภาพไตโครเดอม่า พยายามตัดแต่งใบให้โปร่งแสง แ ด ดส่องได้ทั่วทั้งต้น

การรักษา สำหรับอาการใบเหลืองนั้น มีผู้ใช้หลายๆสูตร แต่สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำสูตรนี้ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

เราจะใช้ประโยชน์จากเกลือแกงที่เรามีนั่นเอง โดยจะใช้เกลือ 20 ช้อน หรือประมาณ 100 กรัม ต้นมะลอกอไหนที่มีอาการใบเหลือง เราก็นำเกลือนี้ไปโรยรอบโคนเลย จากนั้นรดน้ำตามในทันที และจะต้องทำแบบนี้ 3 ครั้ง/เดือน ด้วยกัน เป็นการช่วยเติมธาตุอาหารที่หายไปนั่นเอง

หลังจากนั้นเราก็ค่อยรดน้ำ แล้วใส่ปุ๋ยบำรุงมะละกอ เดือนละครั้ง เพื่อให้พร้อมออกดอก ออกผล บำรุงต้นมะละกอแบบปกติเลย จะช่วยให้ต้นมะละกอของเรากลับมามีใบเขียว ลำต้นแข็งแรง พร้อมสำหรับการให้ผลผลิตที่ดีอีกด้วย

ทำไมเกลือ ถึงช่วยได้?

ตามทฤษฎี เกลือแกง จะทำให้เกิดการ “ออสโมซิส(Osmosis)” ที่เป็นการไหลผ่านของสารละลายจากที่มีความเข้มข้นต่ำไปหาที่มีความเข้มข้นมาก เมื่อเราใส่ เ ก ลื อ ลงไปในดิน จะทำให้ดินเค็ม และมีความเข้มข้นมากกว่าความเค็มในราก

พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ น้ำในรากพืชมีความ เ ค็ ม น้อยจะไหลออกมาหาน้ำในดินที่มีความเ ค็มมาก ทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในระบบท่อลำเลียงอาหารของต้นมะละกอ ไหลออกมากับน้ำด้วย และเป็นการทำให้เชื้อโรค ที่มีใน ต้ น ม ะ ล ะ ก อ เจือจางลงไป แต่ก็ไม่หายไปทั้งหมด ซึ่งวิธีนี้เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เราควรแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุตั้งแต่เริ่มปลูกต้นมะละกอลงดินอย่างถูกวิธี

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต