คุณพ่อที่ดี ควรมีคุ ณ ส ม บั ติ หลักๆ ที่คนเป็นพ่อควรมี

“พ่อที่ดีของลูก” ต้องปฏิบัติหรือเลี้ยงดูลูกให้ดีตั้งแต่เกิด พ่อต้องทำตัวให้ลูกไว้วางใจ เชื่อมั่น และรักใคร่ ยิ่งเล็กเท่าไรยิ่งต้องใส่ใจ เพราะเป็นช่วงสำคัญของการพัฒนาอารมณ์และทางกายที่จะอยู่กับลูกตลอดชีวิต

ที่สำคัญบทบาทของคนเป็นพ่อไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าผู้เป็นแม่เลย หลายคนมองข้ามความสำคัญของพ่อไป แต่ที่จริงแล้ว พ่อให้ความรู้สึกที่สมหวังและพึงใจได้มากมาย โดยไม่ใช่มีหน้าที่เพียง “หาเงิน” มาซื้อนมให้ลูกกินเพียงอย่างเดียว ปล่อยให้ภาระการเลี้ยงลูกอ่อนเป็นของแม่

วันนี้เราจึงได้รวม 8 คุณสมบัติหลักของการเป็นคุณพ่อที่ดี มาให้ทุกคนได้ อ่ า น กันค่ะ ใครจะมีมากกว่านี้ก็ได้ แต่มีหลักๆ ครบทุกข้อก็เรียกตัวเองว่าซูเปอร์แด๊ดได้แล้วค่ะ

1 พร้อมปกป้อง

นี่คือหนึ่งในคุณสมบัติของผู้ชายทุกคน ที่พร้อมออกตัวปกป้องคนรัก หรือคนในค sอบครัวให้ปลอดภัยจากทุกสิ่งที่มาก้ าวก่าย ซึ่งพ่อที่ดีจะต้องปกป้องลูกๆ ของเขาได้ พร้อมส อ น ให้ตัวน้อยรู้จักปกป้องตัวเองและคนรอบข้างด้วย

แต่สิ่งที่ยากคือการกำหนดขอบเขต เพราะถ้าคุณพ่อปกป้องลูกตัวเองมากเกินไปจะกลายเป็นการให้ท้ายจนพวกเขาไม่รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด บางครั้งต้องปล่อยให้พวกเขาเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง

2 เชื่อมั่นได้เสมอ

ไม่ว่าเจอปัญหาที่หนักหนาส า หั ส แค่ไหน คนเป็นพ่อจะมีพลังฮึดพิเศษพร้อมหลับตากัดฟันทำทุกวิถีทาง เพื่อครอบครัวผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดไปให้ได้

ซึ่งนั่นเป็นสัญชาตญาณของผู้ชายที่ไม่ยอมหันหลังให้ใคร โดยเฉพาะเวลาที่ครอบครัวต้องการ จึงไม่แปลกที่ลูก ๆ จะเชื่อมั่นในตัวพ่อของเขาเสมอ

3 อดทนเป็นผู้ฟังที่ดี

ผู้ชายทุกคนจะมีความอดทนสูง แ ข็ ง แ ก ร่ ง ทั้งท่างร่างกาย และจิตใจตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว แต่น้อยคนนักที่จะเ ป็นผู้ฟังที่ดีและมีความอดทนในเวลาเ ดียวกัน ซึ่งหากคุณสามารถทนรับฟังปัญหาของเด็ก ๆ และพร้อมให้คำแ นะนำด้วยความอดทนได้นั่นก็แสดงว่าคุณพร้อมเป็นคุณพ่อที่ดีแล้ว

4 เป็นกำลังใจสำคัญ

กำลังใจจากพ่อ คือสิ่งมหัศจssย์ที่ช่วยให้ลูกทุกคนมีพลัง และความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นไม่ว่าจะเ รื่องเล็ก เรื่องใหญ่ หรือการแข่งขันอะไรก็ตามแต่ พวกเขาพร้อมจะสู้และลุกขึ้นใหม่ทุกครั้งที่ล้มเหลว ดังนั้นคุณพ่อควรยืนเคียงข้างและห มั่ น พูดให้กำลังใจลูกเสมอ
เ พราะมันสำคัญกับพวกเขาจริง ๆ

5 มีเวลาให้

ไม่มีใครส ร้ า ง ความสุขให้ลูกได้ดีเท่ากับตัวคุณพ่อเองอีกแล้ว ลองนึกย้อนกลับไปตอนเ ป็นเด็กดูสิว่าเราเองแฮปปี้แค่ไหนที่ได้ใช้เวลาอยู่กับพ่อ อย่า ทุ่ ม เ ท กับทุกสิ่งทุกอย่างมากเกินไป อะไรลดได้ก็ลด ปล่อยวางได้ก็ปล่อย แล้วแบ่งเวลามาอยู่กับลูกบ้าง แล้ววันหนึ่งคุณจะเข้าใจว่าการอยู่กับลูกมันมีค่ามากแค่ไหน

6 เปลี่ยนตัวเองเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี

จำไว้เลยว่าลูกจะเ ห็นคุณพ่ออยู่ในสายตาแทบตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำอะไรพวกเขาจะเ รียนรู้ จดจำสิ่งเหล่านั้นและเอาไปทำตามอยู่เสมอโดยไม่รู้ว่าสิ่งทำตามนั้นดีหรือไม่ดี ฉ ะ นั้ น ตัวคุณพ่อเองต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงเพื่อเ ป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก อย่าทำสิ่งที่ไม่ควรให้พวกเขาเห็นเป็นอันขาด

7 พร้อมยอมรับความคิดที่แตกต่าง

จริงอยู่คุณพ่อทุกคนตั้งความหวังว่าลูกตัวเองจะเติบโตมามีนิสัย ความคิด ค่านิยม และ ทั ศ น ค ติ ที่เหมือนกับพ่อทุกอย่าง แต่อย่าลืมว่าพ่อกับลูกคือคนละคนกัน เป็นไปไม่ได้ที่จะมีทุกอย่างเ หมือนกันหมดร้อยเ ปอร์เซ็นต์ เปิดใจให้กว้าง ๆ อย่าบังคับกันมากเ กินไป
ถ้ามันไม่ได้ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ก็ควรป ล่อยให้ลูกได้ทำในสิ่งที่ต้องการบ้าง

8 เคารพแม่ของลูก

เด็ก ๆ จะมีความสุขมาก ๆ เมื่อเ ห็นพ่อกับแม่แสดงความรักให้แก่กับพ่อที่ดีต้องให้เกีรยติความคิดเห็นภssยา และ ส อ นให้ลูกเคารพในสิ่งที่แม่พูดด้วยเช่นกัน  พยายามอย่าทะเลาะหรือเถียงกันต่อหน้าลูก ความรุนแsง เ หล่านี้จะส่งต่อไปยังความรู้สึกของเ ด็กโดยอัตโนมัติ หากคุมส่วนนี้ไม่ได้ก็แปลยังไม่คู่ควรกับคำว่าพ่อที่ดี

ข้อมูลจาก : mensxp, momjunction, successresources