การเพาะเ ม ล็ ด พริกให้ได้ผลดี พร้อมปลูกใน 7 วัน

ปลูกพริกด้วยการเพาะกล้าจากเมล็ดไม่ใช่เรื่องยากเลย เอาพริกสดจากในครัวมาทำตามก็ยังได้แต่ว่าควรเป็นพริกที่สุกแล้วไม่ใช่พริกที่ยังดิบเขียวอยู่นะ หรือจะหาซื้อเมล็ดซองมาก็ได้เหมือนกัน

ดั้งนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเพาะเมล็ดพริกด้วยวิธีการเพาะง่ายๆ เพียง 7 วันเท่านั้นเราก็สามารถปลูกได้เลย ไม่ว่าจะลงดินหรือปลูกในกระถางใช้พื้นที่ไม่มากดูแลไม่ยาก

สิ่งที่ต้องเตรียม

เมล็ดพริกที่สมบูรณ์ , กล่องพลาสติกถนอมอาหารหรือกล่องพลาสติกที่มีฝาปิด , กระดาษทิชชู , มีด หรือคัตเตอร์ , น้ำสะอาด

ขั้นตอนการทำ

ใช้มีดผ่าพริกเพื่อขูดเอาเมล็ดด้านในที่มีความสมบูรณ์ที่สุดมาวางใส่ลงในชาม จากนั้นนำกระดาษทิชชู่มาวางที่ก้นของกล่องพลาสติกใสที่เราได้เตรียมเอาไว้ พรมน้ำสะอาดให้ชุ่มแผ่นกระดาษทิชชู่ นำเมล็ดที่เราได้เตรียมไว้ เกลี่ยให้ทั่วกล่อง อย่าให้ทับซ้อนกันปิดฝากล่องให้สนิท แล้วนำไปแช่ที่ช่องแช่เย็นธรรมดา ทิ้งไว้ 1 คืน

เมื่อครบ 1 คืน ให้นำกล่องพริกออกมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง เป็นเวลา 7 วัน โดยที่ยังไม่ต้องเปิดฝา ไม่ต้องใส่น้ำเพิ่มลงไป เราจะเห็นได้ว่า ต้นอ่อนของพริกจะค่อยๆมีการเ จ ริ ญ เ ติ บ โต จากนั้นเมื่อครบเวลาก็ให้ลงปลูกในกระถางได้เลย



คำแนะนำเพิ่มเติม : กล่องพลาสติกที่เราเลือกใช้ควรเป็นกล่องพลาสติกแบบใส เนื่องจากจจะได้ สั ง เ ก ต การเจริญเติบโตของพริกในกล่องได้



เป็นวิธีการที่ง่ายๆสำหรับการเพาะเมล็กพริกที่ได้ผลดี เราสามารถทำแล้วลงปลูกลงกระถางสวนครัวหลังบ้านได้ ในการดูแลพริกนั้นสำคัญที่สุดเลยคือการรดน้ำอย่าให้ขาด จะต้องรดอย่างสม่ำเสมอเช้าเย็น

โดยเฉพาะในช่วงแรก ๆ ที่ปลูกต้นพริกยังไม่แข็งแรงมากพอเราจะต้องเอาใจใส่อย่างดี แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนก็อย่ารดบ่อยก็ได้หากฝนตก แต่ระวังอย่าให้ดินแห้ง

การปลูกพริกนั้นประมาณ 2 – 3 เดือนก็มีผลผลิตให้เก็บแล้ว ใครสนใจอยากจะปลูกพริกเอาไว้ทานเองเป็นผักสวนครัวหรือจะปลูกเพื่อการค้าก็เพาะตามวิธีที่แนะนำข้างต้นได้เลยค่ะ

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต