การต อ น กิ่ ง ด้วยน้ำ วิธีนี้ได้ผลดี ปลูกติดง่าย

การตอนกิ่ง หมายถึง วิธีการทำให้กิ่งพืชออกรากในขณะอยู่ติดกับต้นแม่ เมื่อกิ่งตอนนั้นออกรากดีแล้ว จึงตัดไปปลูกต่อไป การตอนกิ่งเป็นการตัดท่อลำเลียงอาหารของพืช ส่ ว น ท่ อ น้ำยังมีอยู่ตามปกติ จึงทำให้กิ่งที่ทำการตอนได้รับน้ำอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กิ่งตอนสดอยู่เสมอจนกว่าจะออกราก

การออกรากของกิ่งตอน จะขึ้นอยู่กับความชื้น การถ่ายเทอากาศ และระดับอุณหภูมิที่เหมาะสม แต่ถ้าปล่อยให้ดินหรือวัสดุหุ้มกิ่งแห้งโดยมิได้ดูแล ย่อมจะเป็น อุ ป ส ร ร ค ต่อการเกิดรากได้เช่นกัน ดังนั้น ฤดูกาลที่เหมาะสมที่สุดในการตอนกิ่ง ควรเป็นฤดูฝน

วันนี้แอดมินขอนำเสนอ เ ท ค นิ ค การตอนกิ่งด้วยน้ำ ไม่ต้องใช้ดิน เป็นเทคนิคเเบบภูมิปัญญาชาวบ้าน เเถมมีขั้นตอนเเละอุปกรณ์ไม่กี่ชิ้นทำง่ายมาก

สิ่งที่จะต้องเตรียม

– ถุงพลาสติกร้อน

– เ ชือกฟาง

– มีดคัตเตอร์

– น้ำยาเ ร่งราก

– น้ำเปล่าสะอาด

ขั้นตอนการทำ

เลือกต้นที่จะตอนกิ่ง เลือกกิ่งต้นแม่ที่จะทำการตอน ต้องมีความสมบูรณ์ ไม่เป็นโรค มีตาที่สมบูรณ์อยู่ แล้วเฉือนเข้าในกิ่ง เป็นทรงปากฉลาม ตามรูปภาพ ที่ความลึก 40 – 50% แล้วฉีดน้ำยาเร่งรากหรือทาตรงรอยที่บากนั้น แล้วทิ้งไว้ 15 นาที

ต่อด้วยการเอาถุงร้อน ใส่น้ำสะอาดจนเต็ม แล้วสวมเข้าไปกับกิ่งที่เฉือนเอาไว้ เสร็จแล้วมัด ป า ก ถุ ง ให้แน่นติดกับกิ่งเลย

เสร็จแล้วจากนั้นทิ้งไว้ 1 เดือน จะเห็นว่ามีรากงอกออกมาจนเ ต็มถุงแล้ว พอรากออกมา เ ต็ ม ที่ ก็สามารถตัดเอาไปปลูกได้เลย ต่อไปก็ตัดที่ใต้ตาของกิ่งที่ตอนน้ำไว้นั้น ริดใบออก เหลือใบเลี้ยงไว้ประมาณ 3 – 4 ใบก็พอ

เสร็จแล้วก็นำกิ่งที่ได้มานั้นไปปลูกหรือลงกระถางได้เลย จะช่วยให้ติดง่าย รากพร้อมสำหรับการหาออกหารแล้ว

วิธีตอนกิ่งด้วยน้ำแบบนี้ โอกาสรอดสูง สามารถทำตามคำแนะนำข้างต้นนี้ได้เลย อย่าลืมใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกต้น เลือกกิ่งให้สมบูรณ์ก่อน

เรียบเรียงโดย ปัญญาชีวิต

แหล่งที่มาจาก ช่องยูทูปสวนผักพ่อครัว